ss

29 ธันวาคม 2554

เทคนิคง่าย ๆ ถ่ายภาพบุคคลให้ดูดี ตอนที่ 2


โฟกัสที่ตาต้องชัดเจน (Eye contact)

ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ คำนี้ยังอมตะอยู่เสมอ สายตาของแบบที่เราจะถ่ายภาพสามารถสื่ออารมณ์ของภาพได้อย่างชะงัดที่สุด ยิ่งภาพถ่ายโคลสอัพ ระยะครึ่งตัวหรือเฉพาะใบหน้าต้องระวังเรื่องระยะชัดและต้องให้ดวงตาชัดเจน

ใช้ระยะชัด (Depth of field) สร้างความน่าสนใจ

ระยะชัดตื้นชัดลึกหรือ (Depth of field) เป็นอาวุธหลักในการถ่ายภาพบุคคลที่สำคัญ และก็สามารเป็นสิ่งที่ทำลายความสวยงามของภาพได้เช่นกัน ถ้าเราใช้อย่างไม่ระวัง ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ความชัดตื้นของเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ๆ ในการละลายฉากหลังให้แบบลอยเด่นออกมา แต่ข้อเสียคือถ้าไม่ระวังเรื่องการใช้รูรับแสง มักจะเกิดการหลุดโฟกัสไปชัดที่อื่น และการใช้ระยะชัดลึกก็สามารถสร้างความน่าสนใจร่วมกับสถานที่หรือสิ่งแวดล้อมที่ไปถ่ายภาพได้เช่นกัน โดยใช้ร่วมกับเลนส์มุมกว้าง

เลือกทิศทางของแสงให้น่าสนใจ (Light & Shadow)

เลือกทิศทางแสงที่มิติแสงเงาที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่จะเลือกใช้แสงเฉียง ๆ ในช่วงเช้า หรือช่วงเย็นในการถ่ายกับแสงธรรมชาติ หรือใช้แฟลชหรือแสงประดิษฐ์ในการสร้างแสงจำลองในทิศทางต่าง ๆ ตามจินตนาการก็ได้ หรือลองใช้แสงหลัง ย้อนแสงเพื่อสร้างมิติแสงที่แปลงใหม่ สร้างริมไลท์ให้แบบดูโดดเด่นก็น่าสนใจไม่น้อย

เลือกมุมของแบบที่น่าสนและการจัดท่าทางของแบบ

ลองหมุนหามุมของแบบที่จะถ่ายภาพ แล้วลองถ่ายมาหลาย ๆ มุม เพราะแบบแต่ละคน มีมุมของใบหน้าที่น่าสนในไม่เหมือนกัน อย่าถ่ายแค่มุมเดียว ลองขยันเดินหามา และการพูดคุยเพื่อสร้างความไว้ใจกับแบบก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้การจัดท่าทางของแบบหรือให้แบบที่จะถ่ายได้โพสท่าทางของตัวเองให้ได้ดังใจช่างภาพ ถือว่าเป็นเทคนิคที่ท้าทายแบบเฉพาะตัวที่สอนกันไม่ได้

เลือกฉากหลังที่ส่งเสริมแบบให้โดดเด่น (Background)

ฉากหลังที่ดีจะส่งเสริมแบบให้โดดเด่น ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น ฉากหลังยอดนิยมคือฉากหลังที่เรียบ ๆ ไม่แย่งซีนของแบบ หรือใช้ฉากหลังที่เป็นอาคารสถานที่สวย ๆ เพื่อส่งเสริมเรื่องราวในภาพก็ได้ สีสันที่ตัดกันหรือสีสันที่กลมกลืนก็ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นได้เช่นกัน อย่าใช้ฉากหลังที่รก เส้นสายตัดกันวุ่นวายมาก จะทำให้ภาพดูลดความน่าสนใจลง เช่น ต้นไม้ ต้นเสาโผล่กลางหัวของแบบ กลายเป็นกวางมีเขาไป

สร้างเรื่องราวในภาพให้ดูมีชีวิต (Life in Portrait)

การใส่เรื่องราวไปในภาพ จะสร้างความแปลกใหม่และสร้างความน่าสนใจให้ภาพบุคคลที่ดูเหมือน ๆ กันไปหมดให้ดูโดดเด่นขึ้น และยังสามารถสะท้อนวิถีชีวิตและเป็นภาพในความทรงจำได้อีกด้วย ก่อนถ่ายภาพลองมองไปรอบ ๆ ก่อนที่จะถ่ายภาพ ว่ามีอะไรที่สามารถจะใส่เข้าไปให้ภาพดูมีชีวิตชีวากว่าเดิมบ้าง

ใช้ช่องว่างในภาพ (Space)

การเว้นช่องว่างในภาพ หรือมีที่ว่างในภาพ ในทางศิลปะถือว่าเป็นการทำให้เกิดความผ่อนคลาย เว้นที่ให้ผู้ดูภาพได้คิด ได้ใส่ใจในรายละเอียด ภาพที่น่าสนใจของช่างภาพแนวแฟชั่น หรือช่างภาพแนวภาพบุคคลที่ดี มักจะมีการวางที่ว่างในภาพอย่างเหมาะสม และยังสามารถใช้ช่องว่างในภาพนำไปใช้สร้างข้อความสวย ๆ หรือพิมพ์ข้อความประกอบภาพได้ง่ายอีกด้วย

ช้องค์ประกอบศิลป์ในการวางภาพ (Composition)

องค์ประกอบศิลป์เป็นสิ่งที่ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำให้ภาพดูน่าสนใจได้กว่าการวางภาพแบบสะเปะสะปะ องค์ประกอบแบบง่าย ๆ ที่เรารู้จักสามารถนำมาใช้ได้หมดครับ ไม่ว่าจะเป็น จุดตัดเก้าช่อง กฎสามส่วน เส้นนำสายตา ฯลฯ

คิดนอกกรอบ

ลองใช้เทคนิคแปลก ๆ เช่น การใช้แฟลชแยก การเปลี่ยนระนาบการถ่ายภาพจากระนาบธรรมดา มาเป็นมุมกด มุมเสย หรือมุมระนาบแปลก ๆ การใช้ช่วงเลนส์แปลก ๆ การถ่ายภาพให้เห็นร่างกายหรือส่วนของร่ายกายขาดหายบ้างไม่ครบบ้าง ใช้อุปกรณ์ประกอบเข้ามาร่วมใช้ในการถ่ายภาพบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรจะถ่ายภาพในกรอบให้ชำนาญก่อนที่จะนอกกรอบนะครับ ไม่อย่างนั้นแทนที่จะนอกรอบแล้วน่าสนใจอาจจะกลายเป็นนอกกรอบจนหลุดโลกไปเลยก็เป็นได้


บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง