ss

19 มิถุนายน 2553

แนะนำกล้อง DSLR สำหรับมือใหม่ :

สวัสดีเช่นเคยครับ..

วันนี้ผมมีกล้อง DSLR จำนวน 4 รุ่น มาแนะนำสำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ ที่เริ่มจะเอาจริงเอาจังกับการถ่ายภาพแบบมีคุณภาพ หรือคนที่คิดจะเปลี่ยนจากกล้องคอมแพ็ค มาเป็นกล้อง DSLR แบบกึ่งโปร(สำหรับมือใหม่) ซึ่งราคาค่างวดก็ไม่แพงมากนักพอจะซื้อหามาใช้กันได้ ราคาประมาณ 2 หมื่นแก่ ๆ ใช้ได้ดีทีเดียวครับ..



Canon EOS 550D

กล้อง Canon Eos 550D มาพร้อมเลนส์ Kit 18-55 มม.ด้วยประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ทำให้เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นกล้องอีกตัวที่น่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกมาใช้งาน
แคนนอนเปิดตัวกล้อง Canon EOS 550D มาแทนที่ EOS 500D กับความละเอียดที่มากขึ้นกว่าเดิมที่ 18 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์แบบ APS-C CMOS และชิปประมวลผลอันเป็นเอกลักษณ์ DIGIC 4 พร้อมจอ LCD 3 นิ้ว ระบบวัดแสนแบบ iFCL ความละเอียดของจอภาพ 1,040,000 พิกเซล ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ที่ความเร็ว 3.7 เฟรมต่อวินาที ความไวแสงสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ถึง 12,800 และชดเชยแสงได้+/- 5 สตอป และสามารถถ่ายวิดีโอที่ให้คุณภาพสูงระดับ Full HD ควบคุมการทำงานด้วยระบบแมนนวลและมีช่องสำหรับเสียบไมล์ภายนอก Eye-Fi การ์ดส่งต่อไฟล์ด้วยระบบไวเลสและมีช่องเชื่อมต่อ HDMI ใช้งานได้ร่วมกับการ์ด SD,SDHC และ SDXC การ์ดรุ่นใหมที่มีความจุสูงสุดถึง 2TB ทำให้ไม่ต้องกังวลกับการถ่ายภาพด้วยความละเอียดสูงอีกต่อไป

ข้อสังเกต : ไฟล์ RAW ไม่สามารถเลือกขนาดได้ และมีช่องมองภาพขนาดเล็ก




Sony Alpha A450

A450 มาพร้อมกับความละเอียด 14.2 ล้านพิกเซล ใช้งานร่วมกับเซ้นเซอร์ Exmor ที่มีขนาด APS-C 23.4 x 15.6 มม. จอ LCD แบบ TFT Clear Photo ขนาด 2.7 นิ้ว มีความละเอียด 230,400 พิกเซล ครอบคลุมพื้นที่การมองเห็นได้ 100 % สามารถปรับความสว่างหน้าจอได้อัตโนมัติ พร้อมระบบป้องกันผุ่น Low-Pass Filter และ ระบบป้องกันภาพสั่นไหวอันเป็นเอกลักษณ์ของ SonyShot Inside รวมถึงหน่วยประมวลผล BIONZ Processor ที่ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูง และถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 7 ภาพต่อวินาที ปรับ ISO ได้สูงสุดถึง 12800 ช่วยให้การถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบออโต้โฟกัส 9 จุด พร้อม Cross Sensor ตรงกลาง 1 จุด และระบบ Manual Focus Check Live View ที่ใช้ควบคู่กับฟังก์ชัน Live View ให้ความไวชัตเตอร์สูงสุดที่ 1/4000 วินาที นอกจากนี้ยังมีโหมด Auto HDR ที่ให้ไดนามิคเร้นท์ที่ดี เก็บความละเอียดในส่วนมืดและส่วนสว่างได้ดี โดยกล้องจะถ่าย 2 รูป แล้วนำมาประมวลผลออกมาเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบ หน่วยความจำที่สามารถใช้งานได้ทั้ง SD, SDHC และเมมโมรีการ์ดของ โซนี่เองอย่าง Memory Stick Pro Duo, Pro HG Duo เป็นกล้องที่ถ่ายทอดประสิทธิภาพออกมาเกือบครบครัน ข้อสังเกต : ไม่มี Live View แบบ Qouck AF Live View เหมือน A500




Nikon D5000

กล้องรุ่นเล็กแต่ประสิทธิภาพไม่เล็กตัวนี้คือ D5000 ของ Nikon ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา จุดเด่นอยู่ที่จอ LCD ขนาด 2.7 นิ้ว ที่สามารถพับปิดหรือเปิดได้ 0 ถึง 180 องศา และหมุนได้ -90 ถึง 180 องศา แบบ Low temperatur polysilicon TFT vari-angles LCD ทำให้สามารถถ่ายภาพมุมก้มหรือมุมเงิยทำได้สะดวกและง่ายขึ้น นอกจากนี้สำหรับมือใหม่แล้ว เวลาที่ปรับค่าต่าง ๆ ของกล้องจะมีคำอธิบายและภาพมาประกอบ เพื่อเข้าใจฟังก์ชันนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
D5000 มาพร้อมกับความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล หน่วยประมวลผล EXPEED และระบบจำกัดฝุ่น Dust Reduction ในตัว ระบบโฟกัส 11 จุด โหมดการถ่ายภาพแบบสำเร็จรูปให้เลือกถึง 19 รูปแบบ สามารถบันทึกภาพต่อเนื่องในความละเอียดสูงสุดที่ความละเอียด mailto:640x424 เฟรมต่อวินาที Active D-Lighting ช่วยเพิ่มไดนามิคเร้นท์ให้มากขึ้น Picture Control System ฟังก์ชั่นเพื่อสร้างสรรค์ภาพได้ง่ายดาย ซึ่งมีตัวเลือกการตั้งค่าพื้นฐาน 4 แบบ ได้แก่ Standard, Neutral, Vivid, Monochrome ถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยฟังก์ชัน D-Movie ระดับ HD ขนาด 1280x720 ที่ 24 เฟรมต่อวินาที พร้อมเสียงใช้งานได้ร่วมกับ SD และ SDHC การ์ด


ข้อสังเกต : ตัวกล้องมีขนาดเล็ก ใช้งานได้ร่วมกับเลนส์ AF-S เท่านั้น



Olympus E-620


กล้องขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่น Art Filter ที่มีให้เลือกใช้งาน 6 แบบ เพื่อสร้างสรรค์ภาพต่าง ๆ และ Multiple Exposure ที่สามารถดูภาพได้ในขณะที่ใช้งาน Live View และมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่สามารถรองรับการสั่นของกล้องได้สูงสุดที่ความไวชัตเตอร์ถึง 5 Steps เซ็นเซอร์ Full Twin AF 7 จุด เพื่อความแม่นยำและประสิทธิภาพของโฟกันอัตโนมัติในสภาวะที่มีแสงน้อย
E-620 ใช้เซ็นเซอร์ภาพ Live MOS ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล หน่วยประมวลผล TruePic lll+ มีระบบ AF Live View และระบบค้นหาใบหน้าคนได้สูงสุด 8 หน้า ซึ่งจะโฟกัสใบหน้าโดยอัตโนมัติ ทั้งยังปรับสีให้เหมาะสมอีกดวย และยังมีอัตราส่วนภาพให้เลือกใช้งาน เช่น 4:3 มาตรฐาน และ 16:9 สำหรับถ่ายภาพที่น่าประทับใจเหมือนภาพที่เห็นในภาพยนต์และ 6:6 ถ่ายภาพต่อเนื่องที่ความเร็ว 4 เฟรมต่อวินาที
นอกจากนี้ยังมีระบบกำจัดฝุ่น Supersonic Wave Filter (SSWF) ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าของเซ็นเซอร์ภาพจะสั่นด้วยความไวสูงกว่า 30,000 ครั้งต่อวินาที เพื่อกำจัดฝุ่นจากเซ็นเซอร์ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นที่จะลงไปติดบนเซ็นเซอร์อีกต่อไป ใช้งานร่วมกับ CompactFlash (CT Type I,ll) และการ์ด xD-Pic
เป็นอย่างไรบ้างครับ กับกล้อง DSLR ทั้ง 4 รุ่นที่นำมาแนะนำ ไม่ว่าจะใช้กล้องรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร สิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ที่การฝึกฝนการใช้งาน และเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพต่าง ๆ ฝึกฝนอยู่เสมอ หาความรู้เพิ่มเติม จะทำให้ในอนาคตเราจะก้าวไปสู่ความเป็นมือโปรได้ครับ....





































































บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง