ss

18 มิถุนายน 2553

: เวิลด์คัพ มุมอันตราย !

สวัสดีครับ... วันนี้มาแบบนอกเรื่อง ขออินเทรนด์กะเค้าซักหน่อย ก็ตอนนี้เป็นเทศกาลมหกรรมแข่งขันฟุตบอลโลก ถ้าไม่เขียนถึง คงจะ Out ไปหน่อยแล้ว.. แต่จะพูดถึงมุมที่แตกต่าง ๆ ซักหน่อยครับ แบบว่าเป็นห่วง พี่ ๆ น้อง ๆ หน่ะครับ จะหักโหม อดหลับอดนอนคร่ำเคร่งกับการลุ้นบอลมากเกินไป อาจทำให้เสียสุขภาพได้ หรือหนักหน่อยอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เลยนะครับ

ทั้งนี้ คนไทยเราสนใจติดตามการถ่ายทอดการแข่งขันบอลโลกทางทีวีกันมาก ซึ่งการลุ้น การเชียร์ฟุตบอลรายการใหญ่ ๆ อย่างนี้ส่วนใหญ่จะถ่ายทอดในช่วงกลางคืน และบางคู่อาจเป็นช่วงดึก เราต้องรู้วิธีปฏิบัติตน สิ่งที่ควรเลี่ยง เพื่อให้การลุ้นเกมฟุตบอลเป็นไปอย่าง "ปลอดภัยต่อสุขภาพ"

การเตรียมพร้อม-เตรียมร่างกายในการติดตามเชียร์ฟุตบอลดึก ๆ ก็ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้เหมะสม งดสูบบุหรี่ และถ้าจะให้ชัวร์ก็ตรวจสุขภาพเสียเลย เพื่อให้รู้ว่าตัวเราไหวแค่ไหน และเพื่อให้ปลอดภัยจริง ๆ เมื่อรู้ตัวเองว่า "มีโอกาสเสี่ยง" ก็ควรจะเช็กร่ายกายให้ละเอียด การเชียร์ฟุตบอลโลกให้ปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ที่มีความดันโลหิตสูง "ไม่ควรจะฝืนอดนอนมากเกินไป" และรวมถึงอย่างเล่นพนันบอล เพราะทั้งสองปัจจัยนี้จะทำให้การลุ้นยิ่งเกิดความ เครียดมากขึ้น ชีพจรจะเต้นแรงมากขึ้น ซึ่งปะเหมาะเคราะห์ร้าย "อาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้

นอกจากนี้ควรเลี่ยง อาหารจังค์ฟู๊ด ฟาสต์ฟู๊ดที่มีไขมันสูง ซึ่งหลาย ๆ คนพอจบมหกรรมฟุตบอลที่ติดตามดูกันมานานหลายวันตอนดึก ๆ ก็ปรากฎว่า อ้วนฉุ จนโรคภัยถามหาในภายหลัง

ท่าทางในการดูนี่ก็สำคัญเช่นกัน ไม่ว่าจะดูตอนดึกหรือไม่ดึก ทั้งนี้การดูฟุตบอลทางทีวีต่อเนื่องกันเป็นชั่วโมง หรือหลายชั่วโมง การนอนเอนหรือนอนตะแคงดูทีวีนาน ๆ อาจทำให้มีปัญหากระดูกสันหลังเคลื่อน ทำให้ปวดเอว ปวดต้นคอ ปวดศีรษะ และอาจลุกลามจนหนักหนาสาหัสได้

ท่าดูบอลที่ปลอดภัยคือ นั่งห้อยขา เปลี่ยนอิริยาบทบ่อย ๆ ให้เลือดหมุนเวียน ไม่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และต้องเน้นว่า ท่าที่อันตรายที่สุดคือท่านอนดูที่ต้องแหงนหน้าหรือเงยหัวขึ้นเป็นเวลานานติดต่อกัน ซึ่ง อาจถึงทำให้เป็น อัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ขณะเดียวกัน ควบคู่กับการดูแลร่างกาย การดูบอลก็ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ จิตใจ เพราะ ลุ้นจัดจนช็อกตายคาทีวี ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ตรงนี้ต้องระวังให้ดีเช่นกัน

ไม่เล่นการพนันเป็นเรื่องดี...และก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีด้วย ลุ้นฟุตบอลโลกครั้งนี้อย่าประมาท .. มิฉะนั้นอาจเดี้ยงได้ !! อย่างไรก็ตามก็ขอให้ เพื่อน ๆ พี่ ๆ เชียร์ทีมโปรดกันให้สนุกนะครับ แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วย (ด้วยความห่วงใยครับ)




บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง