ss

4 เมษายน 2554

# รีวิวทดสอบ Canon EOS 600D

“แคนนอน EOS 600D กล้องดิจิตอล SLR รุ่นใหม่ล่าสุด สานต่อความสำเร็จจากรุ่น EOS 550D ที่มียอดขายสูงมากในรอบปีที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งในกล้องดิจิตอลตระกูล EOS ที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากนับตั้งแต่วันที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีประสิทธิภาพการทำงานสูง ให้คุณภาพที่ดีมาก คุณสมบัติที่โดดเด่นคือ การออกแบบจอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 3 นิ้ว แบบเปิดออกทางด้านข้าง และปรับหมุนได้รอบ ใช้ชิปประมวลผลใหม่ล่าสุด DiGIC 4 และเซ็นเซอร์รับภาพความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ฟังก์ชั่นบันทึกภาพมูฟวี่ความละเอียดระดับ Full HD แสดงภาพก่อนถ่ายด้วย Live View Shooting ฟังก์ชั่นควบคุมการถ่ายภาพด้วยแฟลชแบบไร้สาย ทั้งหมดอยู่ในตัวกล้องที่เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา สะดวกในการพกพานำไปใช้งานตามสถานที่ต่าง ๆ ”
คุณสมบัติเด่น : EOS Scene Detection System[/COLOR] โหมดถ่ายภาพเลือกฉากที่เหมาะสมอัตโนมัติ ปรับตั้งค่าการถ่ายภาพให้เหมาะสมเพื่อความสมบูรณ์แบบในทุกสถานการณ์, ปรับสีและภาพอัตโนมัติด้วย Picture Style Auto , โหมดถ่ายภาพอัตโนมัติ (Basic +) ใหม่, โหมดบันทึกภาพอิมเมจโซนใหม่ ปรับแต่งพารามิเตอร์เพื่อให้ได้สีสันตามที่คุณต้องการ , สร้างสรรค์ภาพถ่ายอันน่าตื่นตาตื่นใจได้ง่ายๆ ด้วยฟิลเตอร์สร้างสรรค์ (Creative filters), ฟังก์ชั่น Video Snapshots ใหม่ บันทึกภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ (ความยาว 2,4 หรือ 8 วินาที), ฟังก์ชั่น Movie Digital Zoom ใหม่ ซูมดิจิตอลในโหมดวิดีโอ Full HD 3 – 10 เท่า , เลือกค่าเฟรมเรทได้แบบ 30p, 25p และ 24p พร้อมช่องต่อไมโครโฟนภายนอก, โหมด Live View แสดงภาพจริงก่อนถ่ายได้ในทุกโหมดการถ่ายภาพ, เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 18.0 ล้านพิกเซล ให้ไดนามิกเรนจ์กว้าง และมีสัญญาณรบกวน (Noise) ต่ำ, ชิปประมวลผลภาพอัจฉริยะ DIGIC 4 ช่วยให้กล้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันใจ จอมอนิเตอร์ LCD ความละเอียด 1 ล้านพิกเซล ขนาด 3.0 นิ้ว เปิดออกทางด้านข้างและพลิกหมุนได้ มี, ระบบควบคุมแฟลชไร้สายในตัวกล้อง [/COLOR] พร้อมด้วยคุณสมบัติที่น่าทึ่งอีกมากมาย


คุณสมบัติใหม่ของ EOS 600D ที่แตกต่างจากรุ่น EOS 550D

 
1. จอมอนิเตอร์ LCD ปรับพลิกหมุนได้
2. เพิ่มใหม่บันทึกภาพ Scene intelligent Auto
3. เพิ่มโหมดบันทึกภาพ 'Basic+' ช่วยให้สร้างสรรค์ภาพได้อย่างง่ายดาย
4. ฟังก์ชั่น ฟิลเตอร์สร้างสรรค์ภาพพิเศษในโหมดเปิดชมภาพ
5. เลือกอัตราส่วนภาพได้หลายแบบ คือ 3:2, 4:3, 16:9, 1:1
6. รองรับการทำงานระบบแฟลชไร้สายในตัวกล้อง
7. เพิ่มโหมด Video Snapshot
8. ฟังก์ชั่น Auto Lighting Optimizer ปรับได้ 4 ระดับ
9. ตั้งเรทติ้งสำหรับแต่ละภาพได้ 1 - 5


ราคาจาก บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด
29,900 บาท (บอดี้ + เลนส์ EFS 18-55 มม. IS II), มีนาคม 2554
38,900 บาท (บอดี้ + เลนส์ EFS 18-135 มม. IS), มีนาคม 2554
 


แคนนอน EOS 600D กล้องดิจิตอล SLR รุ่นใหม่ล่าสุด สานต่อความสำเร็จจากรุ่น EOS 550D ที่่มียอดขายสูงมากในรอบปีที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งในกล้องตระกูล EOS ที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากนับตั้งแต่วันที่เปิดตัวอย่างเป็นทางกกร โดยมีประสิทธิภาพการทำงานสูง ให้คุณภาพที่่ดีมาก คุณสมบัติที่โดดเด่นคือ การออกแบบจอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 3 นิ้ว แบบเปิดออกทางด้านข้าง และปรับหมุนได้รอบ ใช้ชิปประมวลผลใหม่ล่าสุด DiGIC 4 และเซ็นเซอร์รับภาพความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ฟังก์ชั่นบันทึกภาพมูฟวี่ความละเอียดระดับ Full HD แสดงภาพก่อนถ่ายด้วย Live View Shooting ฟังก์ชั่นควบคุมการถ่ายภาพด้วยแฟลชแบบไร้สาย ทั้งหมดอยู่ในตัวกล้องที่เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา สะดวกในการพกพาไปใช้งานตามสถานที่ต่าง ๆ  

EOS 600D เป็นกล้องดิจิตอลที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้กล้องดิจิตอล SLR เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณสมบัติ และฟังก์ชั่นการทำงานที่ยอดเยี่ยม อาทิ เซ็นเซอร์ภาพคุณภาพสูงให้ภาพที่มี ไดนามิกเร้นจ์กว้าง Noise ต่ำ, ระบบการทำงานรวดเร็วทันใจด้วยชิป DIGIC 4, โหมดบันทึกภาพอัจฉริยะ Basic+, ช่วงความไวแสง ISO กว้าง ครอบคลุมการบันทึกภาพทุกรูปแบบ, ระบบวัดแสง 63-zone dual-layer เที่ยงตรง แม่นยำ, รองรับการทำงานระบบแฟลชไร้สายในตัวกล้อง, จอมอนิเตอร์พลิกหมุนได้รอบ และฟังก์ชั่น EOS movie บันทึกภาพเคลื่อนไหวสมบูรณ์แบบ 

เซ็นเซอร์ภาพความละเอียดสูง



แคนนอน EOS 600D ใช้เซ็นเซอร์ภาพCMOS ที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ใหม่ไม่มีช่องว่างระหว่างไมโครเลนส์ ช่วยให้ได้ภาพที่ได้มีไดนามิกเรนจ์กว้างมาก บันทึกโทนภาพได้อย่างสมบูรณ์ตั้งแต่ส่วนสว่างไปจนถึงส่วนมืด และให้ภาพที่ใสเคลียร์ มี Noise ต่ำแม้ใช้ความไวแสงสูง ให้ความละเอียดสูงสุด 18 ล้านพิกเซล ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี 

ประสิทธิภาพการทำงานสูงด้วย DIGIC 4 



หน่วยประมวลผลอันทรงประสิทธิภาพจากแคนนอน พัฒนาการทำงานมาโดยตลอดเช่นกัน ช่วยให้กล้องมีการทำงานที่รวดเร็วทันใจ ให้ภาพที่มีคุณภาพสูง เก็บรายละเอียดในส่วนต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน มี Noise ต่ำแม้บันทึกภาพที่ความไวแสงสูง และให้สีสันของภาพที่เป็นธรรมชาติ แสดงสีได้ 14 บิต (ไฟล์ RAW) ทำให้ได้ภาพที่มีการไล่โทนอย่างนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ และถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็ว 3.7 ภาพต่อวินาที ที่ความละเอียดสูงสุด 18 ล้านพิกเซล ต่อเนื่องรวดเดียว 34 ภาพ สำหรับฟอร์แมท JPEG และ 6 ภาพในฟอร์แมท RAW 

Scene Intelligent Auto
กล้องดิจิตอล EOS รวมถึงกล้องดิจิตอลยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่รวมถึงกล้องในระดับมืออาชีพ มักจะมีโหมดถ่ายภาพแบบอัตโนมัติ ซึ่งแสดงสัญลักษณ์เป็นรูปสี่เหลี่ยมสีเขียวเหมือนๆ กันทั้งหมด เรียกกันง่ายๆ ว่า Full Auto โดยโหมดนี้ออกแบบสำหรับการใช้งานง่ายๆ ไม่ต้องปรับตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก กล้องจะปรับทุกอย่างให้เป็นอัตโนมัติทั้งหมด ผู้ใช้ไม่สามารถปรับแต่งค่าใดๆ ได้ นอกจากเลือกคุณภาพของภาพ และถ้าหากว่าถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย กล้องจะเปิดแฟลชโดยอัตโนมัติ 

สำหรับ EOS 600D ได้ปรับปรุงโหมดออโต้ให้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยเป็นการผสมผสานการทำงานจากหลายๆ ฟังก์ชั่น เช่น ไวท์บาลานซ์อัตโนมัติ ปรับค่าการวัดแสงอัตโนมัติ ปรับเลือกการโฟกัสอัตโนมัติ ปรับพิกเจอร์ สไตล์อัตโนมัติ หรือปรับเลือกโหมดถ่ายภาพที่เหมาะสมตามรูปแบบภาพที่ต้องการโดยอัตโนมัติ เป็นต้น ซึ่งทำให้มีการทำงานที่แม่นยำมากขึ้น ลดความผิดพลาดให้น้อยลง และง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งเรียกโหมดถ่ายภาพอันชาญฉลาดนี้ว่า A+ (เอ พลัส) โดยกล้องจะปรับให้สีดูสดใสสวยงาม เหมาะสำหรับบันทึกภาพธรรมชาติ ภาพกลางแจ้ง และภาพพระอาทิตย์ตก หากใช้ A+ แล้วไม่ได้เฉดสีและภาพในแบบที่คุณต้องการให้เปลี่ยนไปใช้อิมเมจโซน หรือโปรแกรมสำเร็จรูป โดยเลือกรูปแบบตามลักษณะของภาพที่ต้องการบันทึกซึ่งอิมเมจโซนยังสามารถปรับ แต่งเพิ่มเติมได้ด้วย

เทคนิคการใช้โหมดฟูลออโต้ A+
หากใช้ถ่ายภาพบุคคล ให้จัดองค์ประกอบภาพโดยตัวคนอยู่ทางซ้ายหรือขวาก็ได้เพื่อให้สมดุลย์กับฉาก หลัง จากนั้นกดปุ่มชัตเตอร์ครึ่งหนึ่ง กล้องจะโฟกัสที่ใบหน้าบุคคล วัดแสง ปรับความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง ความไวแสง พิกเจอร์สไตล์ และอื่นๆ เท่าที่จำเป็นให้อัตโนมัติ การกดปุ่มชัตเตอร์ครึ่งหนึ่งกล้องจะปรับโฟกัสค้างเอาไว้ด้วย จากนั้นจัดองค์ประกอบภาพใหม่ตามที่ต้องการแล้วกดชัตเตอร์จนสุดเพื่อบันทึก ภาพ (เรียกว่าการล๊อคโฟกัส) แต่การล๊อคโฟกัสจะใช้งานไม่ได้กับโหมดถ่ายภาพกีฬา 

กรณีที่คนหรือวัตถุในภาพมีการเปลี่ยนตำแหน่งจากจุดที่โฟกัสเอาไว้เดิม กล้องจะเปลี่ยนโหมดออโต้โฟกัสเป็นแบบ AI Servo หรือโฟกัสติดตามการเคลื่อนที่ทันทีอัตโนมัติ และเปลี่ยนจุดโฟกัสตามตำแหน่งของคนหรือวัตถุที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งปรับความเร็วชัตเตอร์ให้สูงขึ้นอัตโนมัติเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว ทำให้ภาพที่ได้คมชัดเสมอ เมื่อได้จังหวะหรือองค์ประกอบที่ลงตัวให้กดชัตเตอร์จนสุดเพื่อบันทึกภาพ



นอกจากจะปรับปรุงโหมดออโต้ให้ชาญฉลาดมากขึ้นแล้ว EOS 600D ยังได้พัฒนาโหมดถ่ายภาพเบสิกโซน หรือโปรแกรมบันทึกภาพสำเร็จรูปที่เป็นสัญลักษณ์ภาพต่างๆ เช่น ภาพบุคคล ภาพทิวทัศน์ มาโคร (วัตถุในระยะใกล้ๆ) หรือ กีฬา เป็นต้น สามารถปรับแต่งรูปแบบการบันทึกภาพเพิ่มเติมได้ตามต้องการ นอกเหนือจากการปรับตั้งแบบอัตโนมัติตามที่โปรแกรมในตัวกล้องกำหนดมาให้ การใช้งานทำได้ง่ายดายเพียงเลือกโหมดบันทึกภาพที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Q ทางด้านหลังกล้อง แล้วใช้ปุ่ม 4 ทิศทาง เลือกปรับตั้งตามที่ต้องการ โดยปรับได้ 2 แบบคือ Ambience Selection ปรับตั้งบรรยากาศให้ได้เฉดสีในแบบที่คุณต้องการ เริ่มจาก Standard Setting เป็นค่ามาตรฐานปกติ หรือจะเปลี่ยนเป็นแบบอื่นๆ ด้วยการกดปุ่ม 4 ทิศทางซ้าย-ขวา เลือกแบบ Vivid, Soft, Warm, Intense, Cool, Brighter, Darker หรือ Monochrome อีกแบบคือ Lighting /Scene Type ปรับตั้งตามประเภท อุณหภูมิสี หรือลักษณะของฉากที่ต้องการบันทึกภาพ โดยมีค่ามาตรฐานคือ Default Setting ปรับเปลี่ยนได้เป็นแบบ Daylight, Shade, Cloudy, Tungsten Light, Fluorescent Light หรือ Sunset ทั้งสองแบบนี้ช่วยให้ได้ภาพที่สวยงามในแบบที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็ว 

โหมดบันทึกภาพ Scene Intelligent Auto นวัตกรรมใหม่ล่าสุดด้วยระบบ EOS Scene Detection System เมื่อเลือกใช้โหมดบันทึกภาพนี้ (A+) เพียงแตะปุ่มกดชัตเตอร์ กล้องจะตรวจจับสิ่งต่างๆ เพื่อปรับตั้งค่าการบันทึกภาพให้เหมาะสมอัตโนมัติ เช่น ใบหน้าบุคคลในภาพ ค่าความสว่าง การเคลื่อนที่ คอนทราสท์ สี ระยะห่าง และอื่นๆ ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปประมวลผลเพื่อเลือกโหมดบันทึกภาพที่เหมาะสม (เช่น ภาพบุคคล ทิวทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว พระอาทิตย์ตก ฯ) ช่วยให้ได้ภาพที่สวยงามอย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องปรับตั้งการทำงานอื่นๆ ให้ยุ่งยาก  

โหมดบันทึกวิดีโอปรับเลือกได้แบบออโต้ ซึ่งสามารถปรับเพิ่มหรือลดแสงในขณะบันทึกภาพได้ หรือปรับเองแบบแมนนวล ใช้งานได้เหมือนกล้องวิดีโอระดับโปร อาทิ ปรับความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง สำหรับโหมดโฟกัสเลือกได้แบบ Live Mode ปรับโฟกัสจากการตรวจจับคอนทราสต์ที่เซ็นเซอร์รับภาพ หรือ Live Mode พร้อม Face Detection ตรวจจับโฟกัสที่เซ็นเซอร์รับภาพพร้อมตรวจจับโฟกัสที่ใบหน้าบุคคล อีกแบบคือ Quick Mode ปรับโฟกัสปกติจากเซ็นเซอร์โฟกัส โดยการกระจกสะท้อนภาพขึ้น ในโหมดนี้จะโฟกัสได้รวดเร็วกว่า

Picture Style Auto 
พิกเจอร์ สไตล์ เป็นการสร้างสรรค์เฉดสี โทน และคอนทราสท์ของภาพตามแบบที่ผู้ใช้ต้องการเพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีที่ สุดเหมาะสมกับภาพที่บันทึกอย่างง่ายดายและรวดเร็วเช่น ภาพทิวทัศน์ ภาพบุคคล หรือภาพที่ต้องการให้สีถูกต้องตามธรรมชาติ โดยแคนนอนออกแบบให้ พิกเจอร์ สไตล์ เป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานในกล้องดิจิตอล EOS ทุกรุ่น นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดพิกเจอร์ สไตล์รูปแบบต่างๆ ทั้งจากที่คุณสร้างขึ้นเองด้วยโปรแกรมพิกเจอร์ สไตล์ อิดิเตอร์ (ให้มาพร้อมกับตัวกล้อง) หรือพิกเจอร์สไตล์สำเร็จรูปแบบอื่นๆ จากเวบไซต์ของแคนนอนมาใช้งานได้เพิ่มเติมอีก 3 แบบนอกเหนือจากพิกเจอร์สไตล์มาตรฐานในตัวกล้อง และที่พิเศษสำหรับ EOS 600D คือ เลือกพิกเจอร์ สไตล์ แบบออโต้ได้ด้วย โดยกล้องจะเลือกพิกเจอร์สไตล์ที่เหมาะสมให้อัตโนมัติ 


ภาพถ้ำพระยานคร ถ่ายภาพโดยปรับพิกเจอร์ สไตล์ Landscape และปรับเพิ่มความอิ่มตัวของสี Saturation ทำให้ภาพมีสีสันสดใสอย่างสวยงาม โดยเฉพาะโทนสีเขียวของใบไม้สดใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด Canon EOS 600D เลนส์ EF 18-200 มม., 3.2 วินาที f/9, ISO 100

แคนนอน EOS 600D สามารถบันทึกวิดีโอคุณภาพสูง Full-HD พร้อมฟังก์ชั่น EOS Movie ที่ช่วยให้การบันทึกวิดีโอสนุกสนานเพลิดเพลิน ได้คุณภาพดีดุจกล้องวิดีโอระดับมืออาชีพ การใช้งานทำได้รวดเร็วมาก เพียงหมุนแป้นเลือกโหมดบันทึกภาพไปที่สัญลักษณ์วิดีโอ จอมอนิเตอร์จะเปลี่ยนการแสดงผลเป็นแบบ Live View อัตโนมัติ พร้อมที่จะบันทึกวิดีโอได้ทันทีด้วยปุ่มบันทึก/หยุดการบันทึก ที่แยกออกจากปุ่มกดชัตเตอร์บันทึกภาพนิ่ง และอยู่ในตำแหน่งนิ้วโป้งในการจับถือกล้องถ่ายภาพตามปกติ
เมื่อเลือกโหมดบันทึกภาพเคลื่อนไหว การบันทึกต้องกดปุ่มบันทึกภาพเคลื่อนไหวทางด้านหลังกล้อง ซึ่งอยู่ในตำแหน่งนิ้วโป้งตามการจับถือกล้องตามปกติ และกดอีกครั้งเพื่อหยุดการบันทึก และขณะบันทึกจะมีจุดวงกลมสีแดงเตือนให้ทราบทางมุมบนขวาของจอมอนิเตอร์ ส่วนการบันทึกเสียงใช้ช่องไมโครโฟนทางด้านหน้า และเมื่อใช้กับอุปกรณ์เสริมแฟลชตระกูล EX ที่มีไฟ LCD จะเปิดทำงานอัตโนมัติเมื่อบันทึกวิดีโอในสภาพแสงน้อยหรือมืดเกินไป  

ที่มา: www.shutterphoto.com  



บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง