ss

29 ธันวาคม 2554

เทคนิคง่าย ๆ ถ่ายภาพบุคคลให้ดูดี ตอนที่ 1

“ถ้าถามนักถ่ายภาพที่เรารู้จัก 100 คนว่าชอบถ่ายภาพประเภทไหนมากที่สุด ผมเชื่อว่า 90 ใน 100 คนจะต้องบอกว่า ชอบถ่ายภาพบุคคล (Portrait) แน่นอน”


การถ่ายภาพบุคคลเป็นการถ่ายภาพที่เป็นที่นิยมมากที่สุดประเภทหนึ่ง เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพที่ไม่ต้องจัดเตรียมเตรียมอะไรมาก กล้องหนึ่งตัว ก็ออกไปสร้างผลงานได้แล้ว สถานที่ถ่ายภาพก็ใช้ได้ตั้งแต่ในบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น สถานที่ท่องเที่ยว ไปจนถึงการเตรียมการในสถานที่อื่น ๆ เรียกได้ว่า ถ่ายภาพได้ทุกที่ ทุกเวลาและทุกสถานที่ เสน่ห์ของการถ่ายภาพบุคคล คือการที่เราได้สร้างมิตรภาพกับแบบที่เราจะถ่าย และเป็นการท้าทายความสามารถว่า จะทำให้แบที่เราจะถ่ายโพสท่าหรือทำตามที่เราต้องการจะสื่อได้อย่างเป็นธรรมชาติได้หรือไม่ สามารถสะท้อนถึงแนวคิดและค่านิยมต่าง ๆ ในยุคนั้น ๆ แถมยังเป็นการสร้างมิตรภาพต่อไปยังกลุ่มต่าง ๆ ที่ชอบในการถ่ายภาพบุคคลเหมือนกันอีกด้วย 

ต่อไปนี้จะเป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการปรับปรุงการถ่ายภาพบุคคลของท่านให้ดูดีขึ้นอย่างง่าย ๆ ตามประสาสมัครเล่นอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ กันครับ

การถ่ายภาพบุคคล (Portrait) เป็นงานศิลปะที่ต่อยอดมาจากการวาดภาพในอดีต ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีกล้องถ่ายภาพ ศิลปินนิยมใช้การวาดภาพเหมือนบุคคลในการเก็บความทรงจำ โดยใช้หลักองค์ประกอบศิลปะเหมือนกับการถ่ายภาพที่เรารู้จักกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแสงเงา องค์ประกอบ ลีลาท่าทาง รวมไปถึงเรื่องราว ค่านิยมและวิถีชีวิตในแต่ละยุคสมัยว่าเป็นอย่างไร และตกทอดมาเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้อีกด้วย หลังจากมีการประดิษฐ์กล้องถ่ายภาพขึ้นมา จึงนิยมใช้กล้องถ่ายภาพในการถ่ายภาพบุคคลแทนการวาดมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีความสมจริงมากกว่าภาพวาด

แหล่งกำเนิดแสงในการถ่ายภาพบุคคลมีอยู่สองประเภทคือ แสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์

แสงธรรมชาติ  คือแหล่งกำเนิดแสงที่มาจากดวงอาทิตย์นั่นเอง เป็นแหล่งกำเนินแสงที่ใหญ่ที่สุด เราสามารถนำมาใช้ในการถ่ายภาพได้ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ตก โดยไม่ต้องซื้อขาย ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ข้อเสียคือไม่สามารถควบคุมกำลังของแสงได้ แต่สามารนำมาประยุกต์ใช้โดยผ่านสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น ผ่านช่องหน้าต่าง ผ่านการสะท้อนพื้นผิวต่าง ๆ เป็นต้น

แสงประดิษฐ์  คือแหล่งกำเนิดแสงที่มาจากสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ เช่น แฟลช ไฟฉาย ไฟนีออน ฯลฯ สามารถนำมาใช้ในการถ่ายภาพบุคคลได้ทุกเวลา แม้เวลากลางคืน สามารถควบคุมกำลังของแสงได้ กำหนดทิศทางของแสงได้ แต่ต้องพึ่งพลังงานจากแบตเตอรี่และมีขนาดเล็ก ซึ่งเป็นที่นิยมมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เราพอจะทราบเรื่องแหล่งกำเนิดแสงแล้ว ต่อไปเราลองมาดูว่าเทคนิคการถ่ายภาพบุคคลแบบง่ายที่จะพัฒนางานของเราให้ดีขึ้นมีอะไรบ้าง...  



บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง