ss

6 เมษายน 2554

Olympus XZ1 คอมแพคไฮเอนด์รุ่นใหม่ล่าสุด

Olympus ZX1, LX5, S95

ในบรรดากล้องที่ Olympus เพิ่งเปิดตัวไปในงาน Internation CES 2011 นอกจาก E-PL2 แล้วก็ยังมีอีกรุ่นที่น่าสนใจมากๆคือ XZ1 เพราะ Olympus ไม่เคยมี product line ในระดับนี้มาก่อนเลย
Olympus ZX1
Olympus ZX1
XZ1 เป็นกล้อง Compact ตัวท็อปตัวใหม่ของ Olympus ที่ว่าตัว Top เพราะ XZ1 ใช้เซนเซอร์ขนาด 1/1.63" ซึ่งถือว่าเป็นขนาดเซนเซอร์ใหญ่สุดในบรรดากล้องคอมแพค เทียบเคียงกับกลุ่มกล้องรุ่นท็อปที่ขายดิบขายดีกันมานานอย่าง Canon G12, S95 หรือ Panasonic Lumix LX5



Olympus ZX1
Olympus ZX1 front
Olympus ZX1 back
Olympus ZX1 back
หากเปรียบเทียบขนาด XZ1 (กลาง) ถือว่าใหญ่กว่า S95 และใกล้เคียงกับ LX5 มาก(ซ้ายสุด) ทั้งน้ำหนัก ขนาด และฟังก์ชั่นอย่างเช่นการรองรับแฟลช hot-shoe
Olympus ZX1, LX5, S95

คุณสมบัติเด่นๆของ XZ1 
  • คุณสมบัติที่เด่นมากของ XZ1 และเหนือกว่าคู่แข่งทั้งปวงก็คือเลนส์ซูม 28-112mm ที่สว่างมากคือ F1.8-2.5 โดยขณะซูมประมาณ 100mm ยังคงรูรับแสงได้ไม่เกิน F2.2 ซึ่งสว่างกว่ารุ่นที่ทำได้ดีสุดตอนนี้คือ Samsung EX1 เสียอีก
  • XZ1 ใช้จอภาพขนาด 3 นิ้วก็เป็นจอ OLED ไม่ใช่จอ LCD เหมือนกล้องทั่วๆไป ให้ความสว่างและ contrast ดีกว่า มุมมองกว้างกว่า ความละเอียด 610k dots ก็สูงกว่ารุ่นอื่นๆ
  • อีกอย่างที่น่าประทับใจของ ZX1 คือมี control dial 2 ตัวโดยหนึ่งในนั้นอยู่ที่รอบเลนส์ด้านหน้า เหมือนกับ S95 ทำให้ใช้งาน ปรับตั้งค่าต่างๆได้ง่ายและไวขึ้น
  • มีพอร์ท AP-1 อยู่หลังช่อง hot-shoe ไว้สำหรับต่อ external viewfinder (VF-2) ทำให้ใช้อุปกรณ์เสริมแบบเดียวกับ E-PL1 หรือ E-PL2 ที่มีอุปกรณ์ใหม่ออกมาได้หมด เช่น ไฟ LED สำหรับถ่ายมาโคร หรือ external microphone
  • แฟลชในกล้องสามารถตั้ง first/second curtain sync ได้ด้วย
  • มี Digital ND Filter ใช้ลดปริมาณแสง ทำให้ใช้ชัตเตอร์สปีดช้าลงได้ เช่น ถ่ายน้ำตกตอนกลางวัน ซึ่งปัจจุบันมีแค่รุ่น G12 กับ Nikon P7000 ที่มี
  • บันทึกวีดีโอความละเอียด 1280x720 ที่ 30fps ซึ่งก็เท่าๆกับรุ่นใกล้เคียง แต่มีข้อจำกัดที่ 2GB ต่อไฟล์ ข้อดีอีกอย่างคือใช้ optical zoom ระหว่างบันทึกวีดีโอได้ แต่ไม่สามารถปรับแมนนวลในโหมดวีดีโอได้
  • XZ1 มี Art Filter เยอะแยะตามสไตล์ Olympus เช่น Pop Art, Soft Focus, Pinhole, Diorama (หรือ miniature ถ่ายให้วิวเหมือนของเล่น) ใช้ใน movie mode ก็ได้
  • สิ่งเดียวที่"ขาดไป" สำหรับการปรับตั้งแบบแมนนวลของ XZ1 คือ Program Shift ในโหมด P
  • บอกเผื่อคนที่สนใจ XZ1 มีโหมดหน้าใสด้วย หลายๆคนชอบกันจริ๊ง

ลองดูว่าสเปกเปรียบเทียบกับคู่แข่งเป็นยังไงบ้าง
สำหรับเรื่องที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับ Olympus XZ1 ก็คือคุณภาพของภาพเป็นยังไงเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง G12, LX5, หรือ S95 แต่โดยรวมดูจากสเปกแล้วน่าสนใจมากๆเลย ถ้า noise ดีกว่า LX5 ก็จะดีมากๆเพราะฟังก์ชั่นอื่นๆก็รวมเอาข้อดีของคู่แข่งแต่ละรุ่นมาไว้ด้วย กันเยอะอยู่แล้ว
ตอนนี้ XZ1 มีราคาเปิดตัวที่อเมริกา $499 ซึ่งแพงกว่า LX5 และ S95 แต่ราคาในบ้านเรายังไม่รู้ รอดูกันต่อไป

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง