ss

6 เมษายน 2554

พรีวิว Sony A900

Sony A900

Sony A900 เป็นกล้องในระดับมืออาชีพที่ใช้เซ็นเซอร์รับภาพใหม่แบบ CMOS
Sony A900 เป็นกล้องในระดับมืออาชีพที่ใช้เซ็นเซอร์รับภาพใหม่แบบ CMOS


Sony A900 เป็นกล้องในระดับมืออาชีพที่ใช้เซ็นเซอร์รับภาพใหม่แบบ CMOS Exmor ขนาด 35.9 x 24.0 มม. หรือเท่ากับฟิล์ม 35 มม. มีความละเอียดสูงถึง 24.6 ล้านพิกเซล ประมวลผลด้วยหน่วยประมวลผลภาพใหม่แบบคู่ Dual BIONZ processors ทำให้การทำงานต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงสุด 24.6 ล้านพิกเซล ก็ยังถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วถึง 5 เฟรม/วินาที และยังให้ภาพที่มี Noise ต่ำ แม้ว่าจะใช้ความไวแสงสูง โดยสามารถปรับความไวแสงได้ถึง ISO 6400 ช่วยให้ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องหรือแฟลช




จุด ที่โดดเด่นคือ มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว SteadyShot อยู่ในตัวกล้อง ทำให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ได้ต่ำกว่าปกติ 2.5 - 5 สตอป โดยใช้ได้กับเลนส์ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นเลนส์ของ Sony, เลนส์ Konica-Minolta หรือเลนส์ Carl Ziess และถึงแม้จะเป็นกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ภาพแบบเต็มเฟรม แต่ยังสามารถใช้งานกับเลนส์ DT ซึ่งเป็นเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องดิจิตอลที่ใช้ เซ็นเซอร์ภาพแบบ APS-C ได้ โดยความละเอียดสูงสุดจะลดลงเป็น 11 ล้านพิกเซล



A900 สามารถปรับแต่งค่า Dynamic Range Optimizer (DRO) เพื่อเพิ่มความสว่างในส่วนมืด โดยเลือกปรับได้มากถึง 5 ระดับเพื่อให้เหมาะสมกับภาพถ่ายในแต่ละภาพ ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดครบถ้วนทั้งในส่วนสว่างและส่วนมืด การปรับตั้งเมนูการทำงานต่างๆ ของกล้อง สามารถทำได้อย่างสะดวก โดยกล้องจะโชว์รายละเอียดการทำงานต่างๆ ที่จอมอนิเตอร์ ซึ่งเรียกว่า Quick Navi Screen และใช้จอยสติ๊กในการปรับตั้ง ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้ปรับตั้งค่าต่างๆ ของกล้องได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น



โหมดถ่ายภาพปรับเลือกได้ ด้วยแป้นหมุน มีเพียงโหมดออโต้ โหมดโปรมแกรม (P) โหมดออโต้ความเร็วชัตเตอร์ (A) โหมดออโต้รูรับแสง (S) และโหมดแมนนวล (M) เท่านั้น ฟังก์ชั่นใหม่ คือ Intelligent Preview มีมาให้ใช้งานแทน Live View โดยเป็นการพรีวิวภาพที่ต้องการถ่ายและผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนค่าที่ตั้งไว้ เช่น การชดเชยแสง หรือไวท์บาลานซ์ที่ปรับตั้งไว้เดิม และดูผลความเปลี่ยนแปลงได้จากจอมอนิเตอร์ ก่อนที่จะถ่ายภาพจริงๆ ซึ่งช่วยลดความผิดพลาดในการถ่ายภาพลงไปได้ ฟังก์ชั่นใหม่ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ Creative styles ซึ่งสามารถปรับแต่งรูปแบบการบันทึกภาพได้มากถึง 13 แบบ เพื่อให้ได้ภาพที่มีโทนสี คอนทราสต์ และความอิ่มตัวของสีที่แตกต่างกัน



บอดี้ ของ A900 ทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน ซีลป้องกันความชื้น ป้องกันฝุ่นละออง ทำให้ใช้งานได้ได้ดีทุกสภาวะอากาศ ช่องมองภาพออกแบบใหม่ให้ความสว่างสูง มีอัตราขยาย 0.74 เท่า มองเห็นภาพได้ชัดเจน จัดองค์ประกอบภาพได้สะดวกและง่ายดาย และใช้เลนส์คอนเดนเซอร์ที่มีกำลังขยายสูง เลนส์ตาเคลือบผิวแบบหลายชั้น ช่วยลดแสงสะท้อน และถอดเปลี่ยนจอรับภาพได้เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน



จอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 3.0 นิ้วใหม่ ความละเอียด 921,000 พิกเซล มองดูภาพได้อย่างชัดเจนทั้งในที่มืดและสภาพแสงกลางแจ้ง การเชื่อมต่อภายนอก มีช่องต่อ HDMI output ในโหมด Photo TV HD เพื่อเปิดชมภาพจากโทรทัศน์ HD TV ด้วยคุณภาพสูงสุด การจัดเก็บภาพถ่ายออกแบบให้มีช่องเมมโมรี่การ์ด 2 ช่อง สามารถใช้งาน Compact Flash และ Memory Stick Duo ได้พร้อมกัน ตัวกล้องมีขนาด 156.3 x 116.9 x 81.9 มม. น้ำหนัก 850 กรัม

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง