ss

28 กรกฎาคม 2553

TEST: Canon IXUS 300 HS

TEST :
Canon IXUS 300 HS
นวัตกรรมใหม่ “HS” ของกล้องคอมแพคความเร็วสูง
           เปิดตัวกันไปได้ไม่นานสำหรับ Canon Ixus 300 HS กล้อง Canon คอมแพคซีรีย์ IXUS รุ่นล่าสุด ใช้เซ็นเซอร์ CMOS 10 ล้านพิกเซล รูปลักษณ์การออกแบบสวยงามด้วยบอดี้สแตนเลสรวมถึงการใช้งานที่ง่าย ใช้เลนส็ซูม 3.8 เท่า มุมกว้าง 28 มม. F/2.0 หน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 4 ให้ภาพที่มีคุณภาพสูงและสามารถถ่ายภาพได้เร็วมากถึง 8.4 เฟรม/วินาที (ที่ความละเอียด 2.5 ล้านพิกเซล) หรือ 240 เฟรม/วินาทีในโหมดวิดีโอ มาพร้อมจอมอนิเตอร์ 3.0 นิ้ว แบบ PureColor II G LCD โหมดบันทึกภาพใช้งานง่ายใหม่ Smart Auto & Samtr FE รองรับการบันทึกวิดีโอคุณภาพสูง HD พร้อมช่องต่อ HDMI สามารถปรับควบคุมกล้องเองแบบแมนนวลได้ทั้งความเร็วชัตเตอร์และรูรับแสง เต็มไปด้วยลูกเล่นแห่งการสร้างสรรค์ ด้วยโหมดถ่ายภาพแบบพิเศษที่ช่วยให้คุณสนุกกับการถ่ายภาพได้ไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมจำลองการถ่ายภาพแบบ Fish eye หรือโปรแกรมการถ่ายภาพแบบ Mininture

รูปลักษณ์และการออกแบบ
          Canon IXUS 300 HS เป็นกล้องที่ออกแบบภายใต้รูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่ายแต่ทันสมัย ด้วยเครื่องขนาดเล็กกะทัดรักโดยมีขนาดใกล้เคียงกับ Smrtphone ทั่ว ๆ ไป จะต่างไปบ้างก็ตรงที่หนากว่ากันเพียงเล็กน้อย บอดี้ทำจากสแตนเลสสตีลผิวเป็นผิวแบบด้านเม็ดทราย (เป็นผิดแบบเฉพาะสำหรับกล้องสีดำเท่านั้น) ช่วยให้การจับถือถนัดและกระชับมือมากยิ่งขึ้น Canon ออกแบบให้บอดี้ของ IXUS 300 HS มีส่วนโค้งมน ทำให้เวลาถือเข้ากับอุ้งมือได้ดี การประกอบขึ้นรูปทำได้เนี้ยบ เมื่อหยิบกล้องขึ้นเขย่าก็จะรู้สึกได้ถึงความมั่นคงแน่นหนาของตัวกล้อง Canon IXUS 300 HS เป็นกล้องที่เน้นความสะดวกและง่ายในการใช้งาน ทำให้ตัวเครื่องมีปุ่มควบคุมไม่มากนัก ด้านบนมีปุ่มปิด-เปิด ปุ่มชัตเตอร์และสวิตซ์สำหรับสลับไปถ่ายภาพนิ่งวิดีโอและโหมด Smart Auto ส่วนบริเวณด้านหลังมีวงแหวนควบคุมการปรับตั้งค่าที่สามารถหมุนเพื่อเปลี่ยนค่า หรือใช้กดขึ้นลงซ้ายขวาเพื่อเลือกฟังก์ชั่นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีปุ่มดูภาพและปุ่มเมนู ที่จัดวางอยู่ในบริเวณเดียวกัน จอ LCD ที่ใช้มีขนาดใหญ่เกือบเต็มพื้นที่ด้านหลัง โดยมีขนาด 3 นิ้ว แบบ Widescreen ให้ภาพคมชัดสบายตา

คุณสมบัติเด่น- ระบบ “HS” High Sensitivity ใหม่ที่มีความไวแสงสูง ภาพถ่ายคมชัดยิ่งขึ้นแม้ในภาวะแสงน้อย
- โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องแบบ High Speed Burst Shooting
- เลนส์ไวแสงสูง F2.0 มุมกว้าง 28 มม.
- โหมดถ่ายภาพวิดีโอ Super Slow motion
- โหมดถ่ายภาพแบบ Smart auto
- Creative Mode เพื่อสร้างสรรค์ภาพรูปแบบใหม่ ๆ
- เมนูภาษาไทย

           Canon IXUS 300 HS มาพร้อมกับเทคโนโลยี่ HS หรือ High sensitivity back-illuminated CMOS censor ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกล้องดิจิตอล ให้สามารถปรับค่าการรับแสงที่ตกกระทบให้มากยิ่งขึ้นโดยการเปลี่ยนตำแหน่งการวางตัวเซ็นเซอร์ จากเดิมที่เคยอยู่ใต้แผ่นรับแสง ก็ปรับให้อยู่ด้านบนแทนเพื่อเพิ่มพื้นที่การรับแสงให้มากขึ้น ทำงานร่วมกับระบบประมวลผล GIGIC 4 ทำให้รวดเร็วและมีความแม่นยำมากขึ้น สำหรับถ่ายภาพความเร็วสูงและถ่ายในสภาพแสงน้อย ด้วยความละเอียดที่มากพอสำหรับการใช้งาน ตัวกล้องติดตั้งเลนส์ซูม 28-105 mm ที่แม้ไม่โดยเน้นที่พลังการซูม แต่ชดเชยด้วยรูรับแสงกว้างสุดที่ช่วงมุมกว้างที่ระดับ F2.0 ซึ่งเป็นครั้งแรกของกล้อง IXUX 300 HS ที่มาพร้อมกับเลนส์ที่มีรูรับแสงที่F2.0 ซึ่งจะให้ความเร็วชัตเตอร์สูงขึ้นและสนุกกับการถ่ายภาพได้มากขึ้นแม้ในสภาวะแสงน้อย นอกจากนี้ ยังสามารถลดการสั่นไหวขณะถือกล้องถ่ายภาพ
           IXUS 300 HS สามารถจะถ่ายภาพต่อเนื่องสูงถึง 3.7 เฟรมต่อวินาที และถ้าเราต้องการถ่ายภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ สามารถเลือกโหมด High Speed Burst ได้ โดยกล้องจะปรับความเร็วชัตเตอร์เพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 8.4 เฟรมต่อวินาที ที่ความละเอียด 2.5 ล้านพิกเซล มีโหมดถ่ายภาพพื้นฐานรวมถึงโหมด Smart Auto ที่เพียงแค่หยิบกล้องขึ้นมากดกล้องก็จะประมวลผลและตั้งค่าการถ่ายภาพที่เหมะสมมาให้โดยไม่ต้องปรับตั้งค่าต่าง ๆ ให้ยุ่งยาก นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นสำหรับการสร้าง Effect ภาพแบบพิเศษ ๆ เช่นโปรแกรมจำลองการถ่ายภาพด้วยเลนส์ Fisheye หรือโปรแกรมการถ่ายภาพแบบ Miniature ที่ทำให้ช่วยให้ภาพ Landscape หรือภาพสิ่งก่อสร้างดูคล้ายเป็นโมเดลจำลอง ยิ่งเมื่อใช้โปรแกรม Fish eye การถ่ายภาพบุคคลโดยเฉพาะกับเพื่อนของคุณก็มักสร้างความสนุกและเรียกเสียงหัวเราะจากพวกเขาได้ง่าย IXUS 300 HS ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษเช่น โหมดการถ่ายภาพอัตโนมัติเมื่อพบรอยยิ้ม รวมถึงระบบสั่งการถ่ายภาพด้วยการขยิบตา และสามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด 1280x720 ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และที่น่าสนใจคือโหมดถ่ายภาพวิดีโอความละเอียด 320x240 ที่ 240 เฟรมต่อวินาที และหากต้องการดูภาพวิดีโอโดยละเอียดก็สามารถดูย้อนหลังแบบ “Super Slow Motion” ได้ถึง 30 เฟรมต่อวินาที หรือเล่นภาพได้ช้ากว่าปกติถึง 8 เท่า ซึ่งฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่มีมากมายเช่นนี้ แม้คนที่ไม่เคยใช้กล้องมาก่อนก็ใช้งานได้ไม่ยากเพราะตัวกล้องมีเมนูภาษาไทย พร้อมคำอธิบายที่เข้าใจมาให้

ประสิทธิภาพการใช้งาน          Canon IXIS 300 HS เป็นกล้องที่มีการตอบสนองการใช้งานที่รวดเร็วฉับไว ทันทีที่เปิดเครื่อง ก็พร้อมบันทึกภาพได้ภายใน 1 วินาที ทำให้หยิบขึ้นมาถ่ายได้ทันท่วงทีในแทบทุกสถานการณ์ ในสภาพแสงปกติกล้องมีการตอบสนองที่รวดเร็วฉับไวการโฟกัสทำได้รวดเร็ว และเป็นกล้องที่มี Shutter Lag น้องกว่ากล้องคอมแพคทั่ว ๆ ไป แบบรู้สึกได้ ส่วนในสภาพแสงน้องอาจมีโฟกัสวืดวาดและช้าไปบ้าง แต่ก็อยู่ในระดับที่ดีเกินมาตรฐานและด้วยขนาดของรูรับแสงที่ระดับ F2.0 ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้องหวังผลในด้านความคมชันได้ดีแม้ถ่ายด้วยมือเปล่า การวัดแสงทำได้แม่นยำ ซึ่งแม้คนที่ไม่ชำนาญการวัดแสงก็มีโอกาสได้ภาพดี ๆ ได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามการที่ตัวกล้องมีปุ่มควบคุมน้อย ทำให้การเลือกฟังก์ชั่นหรือเลือกโหมดถ่ายภาพต้องเข้าไปเลือกจากเมนู ทำให้บางครั้งอาจยุ่งยากไปบ้าง


คุณภาพไฟล์ภาพ
           หลังจากการทดลองถ่ายในหลาย ๆ สถานที่หลาย ๆ สถานการณ์พบว่า IXUS 300 HS เป็นกล้องที่ให้ไฟล์ภาพโดยรวมเป็นที่น่าประทับใจ โดยให้ภาพคมชัด สีสันอิ่มตัวสดใส คอนทราสต์จัดจ้าน ในส่วนของการควบคุม Noise นั้น IXUS 300 HS ก็ทำได้ดีจนน่าประหลาดใจที่ ISO ต่ำ ได้ไฟล์ภาพใสเคลียร์ โดยเมื่อเร่ง ISO ขึ้นไปที่ระดับ 800-1600 ก็ยังได้คุณภาพไฟล์ที่ดีมีปริมาณ Noise ไม่มาก สามารถนำไปอัดขยายขนาดใหญ่แบบหวังผลได้ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นกล้องคอมแพคที่ควบคุมปริมาณ Noise ได้มีมาก ๆ ตัวหนึ่ง

จุดเด่น- การออกแบบการจับถือที่ดี
- เลนส์สว่างระดับ F2
- ให้ภาพที่มีคุณภาพสูงและสามารถถ่ายภาพได้เร็วมาก
- ปรับควบคุมกล้องเองแบบแมนนวลได้
- รองรับการบันทึกวิดีโอคุณภาพสูง HD พร้อมช่องต่อ HDMI
- การควบคุม Noise น่าประทับใจ
- มีโปรแกรมถ่ายภาพพิเศษเช่น Fisheye หรือ Miniature มาให้

ข้อสังเกต:- น่าจะเพิ่มปุ่มเลือกโหมดถ่ายภาพแยกออกมาอีกปุ่ม

สรุป : เป็นกล้องที่ใช้งานง่าย สนุก อัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นพิเศษที่ทำให้คุณสนุกกับการถ่ายภาพได้ไม่รู้จบและตอบโจทย์คนที่ต้องการกล้องตัวเล็กพกพาง่ายและมีการตอบสนองที่รวดเร็วฉับไวได้เป็นอย่างดี




SPECIFICATION :
Canon IXUS 300 HS
ความละเอียด : 10 ล้านพิกเซล
เซ็นเซอร์ : CMOS ขนาด 1/2 .3 นิ้ว
ขนาดภาพสูงสุด ต่ำสุด : 3648 x 2736 - 320 x 240
สัดส่วนภาพ : 4:3, 3:2, 16:9
เลนส์ : 28 – 105 mm.
รูรับแสง : F2.0 – F5.3
ระบบป้องกันภาพสั่นไหว : มี
ความไวชัตเตอร์ : 15-1/2500 วินาที
ISO : Auto, 125-3200
ระยะโฟกัส : 45 เซนติเมตร
ระยะโฟกัสใกล้สุดในโหมดมาโคร : 3 cm.
แมนวลโฟกัส : ไม่มี
ระบบวัดแสง : Centre weighted, Evaluative, Spot
ระบบแฟลช : anti red-eye, auto, fill in, off, slow flash
ชดเชยแสง : +-2EV with 1/3Ev steps
ต่อแฟลชภายนอก :ไม่ได้
LCD : 3 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล พลิกจอได้
การถ่ายภาพต่อเนื่อง : 3.7 fps
วิดีโอ : 1280 x 720 @30 fps HD,640x480@ 30 fps, 320x240@ 30 fps Super Slow Motion Movie 320 x 240 @ 240 fps
White balance : Auto, Cloudy, Custom,Daylight, flash,fluoresecent,Tungsten
Self-timer : 2, 10 sec
การ์ดบันทึกภาพ : SD, SDHC, SDXC
แบตเตอรี่ : Li-Ion
ขนาด : 100x54x23 mm.
น้ำหนัก : 175 กรัม
ราคา : 14,900 บาท


(Canon IXUS 300 HS)

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง