ss

28 กรกฎาคม 2553

Top 4 Cameras Mirrorless Interrchangeable Lens :

TOP 4 Cameras
Mirrorless Interrchangeable Lens
(กล้องไร้กระจกและเปลี่ยนเลนส์ได้)

ตลาดของกล้อง Mirrorless Interchangeable Lens หรือกล้องไร้กระจกเปลี่ยนเลนส์ได้นั้น ดูเหมือนจะเพิ่มความคึกคักมากขึ้นทุกขณะ เมื่อค่ายต่าง ๆ ได้ทยอยปล่อยกล้องของตัวเองลงมาแข่งขันกัน ณ เวลานี้ก็นับได้ประมาณ 4 ค่ายแล้ว ในฐานะของผู้บริโภคก็ต้องยินดีที่มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น จากการสังเกตของช่างภาพ หลาย ๆ ท่านก็ให้ความสนใจกล้องแบบนี้เพิ่มมากขึ้น ทั้งช่างภาพมือใหม่ที่ยังไม่เคยจับกล้อง DSLR มาก่อน หรือช่ายภาพอาชีพที่มองหากล้องสำรองสักตัวสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนสุดสัปดาห์โดยที่ไม่ต้องแบกน้ำหนักของกล้องที่มากเกินไป

Panasonic GF-1:
Panasonic GF-1 เป็นกล้องแบบ Micro Four Third ตัวกล้องผลิตจากโลหะให้ความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Live MOS มีระบบจำกัดฝุ่นแบบคลื่นความถี่สูง Supersonic Wave Filter จอ LCD มีขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 460,000 พิกเซล สามารถใช้งานได้ร่วมกับช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ซึ่งเชื่อมต่อได้บนฮอตชู และยังสามารถเลือกอัตราส่วนภาพได้ 4 แบบ ได้แก่ 4:3, 3:2, 16:9 , 1:1 จุดโฟกัส 23 จุด สามารถย้ายจุดโฟกัสได้ตามต้องการ เลือกตั้งค่าสีได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็น Standard, Nature,Smooth, Nostalgic , Vibrant, Standard B&W ,Dynamic B&W, Smooth B&W, My Film 1 ,My film2 และ Multi Film สามารถบันทึกภาพแบบ Raw File ได้ มีระบบถ่ายภาพแบบดิจิตอลซูมขนาด 2 และ 4 เท่า ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ มีโหมดสำหรับถ่ายภาพในแนวสร้างสรรค์ 17 โหมดถ่ายวิดีโอคุณภาพระดับ HD 1080i แบบ Mono ซึ่งมีปุ่มบันทึกภาพแยกออกมา เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการใช้งาน ใช้งานได้ร่วมกับการ์ด SD และ SDHC ใช้แบตเตอรี่ถ่ายได้ประมาณ 380 ภาพ

จุดเด่น : มีโครงสร้างแข็งแรงและชนาดกะทัดรัด พร้อมแฟลชในตัวใช้งานร่วมกับช่องมองภาพแบบ EVF เพื่อช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่
ข้อสังเกต : ปิดเครื่องช้า การบันทึกภาพวิดีโอมีเสียงรบกวนจากไมโครโฟน
สรุป : Panasonic GF-1 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่ต้องการอัพเกรดจากกล้องคอมแพค

Samsung NX 10 :

Samsung NX10 ความละเอียด 14.6 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Samsung CMOS ขนาด APS-C ให้คุณภาพของภาพที่ดีเยี่ยมและสีสันเป็นธรรมชาติ มีฟังก์ชัน AF ที่รวดเร็วและแม่นยำ จอแสดงผล 3 นิ้ว แบบ AMOLED (Active Matrix Organic Light-Emitting Diode) สว่าง ตอบสนองได้รวดเร็ว และสามารถดูได้กลางแสงแดดที่แผดจ้ง อัตรส่วนคอนทราสต์ 1000:1 ช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถแสดงข้อมูลได้เหมือนกับภาพที่คุณถ่าย ฟังก์ชันขจัดฝุ่นซูเปอร์โซนิค จะขจัดฝุ่นละอองออกจากเซ็นเซอร์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยใช้แรงสั่นสะเทือน 60,000 ครั้งต่อวินาที โหมด Smart Auto กล้องจะตั้งค่าอัตโนมัติเพื่อถ่ายภาพที่ดีที่สุด สำหรับสถานการณ์ที่หลากหลาย เช่นการถ่ายภาพบุคคล ที่สวยงาม การถ่ายภาพทิวทัศน์ที่งดงามราวกับภาพวาดและช่วงเวลาที่สดใสของเด็ก ๆ เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องทำการปรับแต่งเพิ่มเติม Smart Range จะช่วยปรับในส่วนมืด และส่วนสว่างให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น Beauty Shot สามารถถ่ายภาพบุคคลให้สวยงามและช่วยปรับสภาพผิวให้ดูเนียนขึ้น บันทึกภาพวิดีโอให้คุณภาพแบบ HD ด้วยความละเอียด 720p และการบีบอัดวิดีโอ H.264 มีช่องเชื่อมต่อ HDMI สำหรับ การถ่ายโอนข้อมูล เพื่อรับชมภาพความละเอียดสูงบน HDTV


จุดเด่น : ด้วยกล้องมีขนาดเล็ก แต่มีเซ็นเซอรืรับภาพขนาดใหญ่และระบบออโต้โฟกัสทำงานได้รวดเร็ว
ข้อสังเกต : ไม่มีปุ่มบันทึกวิดีโอ และไม่มีเลนส์และอุปกรณ์อื่น ๆ มารองรับ
สรุป: เป็นกล้องไร้กระจกที่ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวแรกของ Sumsung ที่ออกมารองรับการทำงานได้ดี แต่ต้องรอดูกันว่า Sumsung จะมีเลนส์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ออกมารองรับกล้องตัวนี้หรือไม่

Olympus E-PL1 :
Olympus E-PL1 ใช้เซ็นเซอร์แบบ Live MOS ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล เป็นกล้องขนาดเล็กน้ำหนักเบาพกพาไปได้ทุกที่มีแฟลช GN10 (ที่ ISO200) ระบบป้องกันภาพสั่นไหวสามารถป้องกันภาพเบลอในขณะแพนกล้องได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอนและระบบลดฝุ่น Super-Sonic Wave Filte (SSWF) ซึ่งจะสั่นด้วยความเร็วสูงพิเศษมากกว่า 30,000 ครั้งต่อวินาที เพื่อขจัดฝุ่นออกจากเซ็นเซอร์ ใช้หน่วยประมวลผลภาพ TruePic V ลดจุดสีรบกวนโดยไม่ทำให้รายละเอียดของภาพลดลง เลือกอัตราส่วนภาพได้ 4 แบบคือ 4:3, 16:9, 6:6, 3:2 มีปุ่มถ่ายภาพวิดีโอที่ให้ผู้ใช้สามารถสลับระหว่างภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว บันทึกในรูปแบบ AVI Motion JPEG ระบบ AF Tracking สำหรับการโฟกัสวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว ฟังก์ชั่น MF Assist เพื่อให้ใช้แมนนวลโฟกัสที่อัตรา 7x หรือ 10x หรือ 14x โหมด Art Filter เพื่อการสร้างสรรค์ภาพถ่ายแบบใหม่ ๆ ได้ 6 แบบ ซึ่งใช้ได้กับทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โหมด e-Portrait จะช่วยให้ภาพผิวหนังออกมามีโทนสีและพื้นผิวที่นุ่มนวลขึ้น
Olymupus E-PL1 มีช่องเชื่อมต่อช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ VF-2 ความละเอียด 1,440,000 จุด และครอบคลุมการมองภาพ 100 % ฟังก์ชั่น Live view ของ VF-2 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบเอฟเฟคจากการตั้งค่ากล้องก่อนกดปุ่มชัตเตอร์ได้

จุดเด่น : ออกแบบจัดวางแฟลชได้ดี มีเมนูการถ่ายภาพที่ช่วยให้มือใหม่ถ่ายภาพได้ง่าย ระบบออโต้โฟกัสทำงานรวดเร็วเมื่ออัตเดตเฟิร์มแวร์แล้ว
ข้อสังเกต : ถ้าคุณเป็นคนมือใหญ่ กริบจับอาจจะมีขนาดเล็กเกินไป
สรุป : เป็นกล้องที่ราคาไม่แพงนักเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบกล้องไร้กระจกเปลี่ยนเลนส์ได้ที่มีงบประมาณจำกัด

Sony Alpha NEX-5 :
Sony Alpha NEX-5 กล้องดืจิตอลเปลี่ยนเลนส์ได้ขนาดเล็กเป็นรุ่นแรกของโซนี่ที่ออกมาพร้อมกับ Somy NEX-3 ความละเอียด 14.2 ล้านพิกเซล ใช้หน่วยประมวลผล BIONZ ออกแบบให้เป็นกล้อง Mirrorless ที่ขนาดเล็กสามารถพกไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบายทุกที่ทุกเวลาโดยมีเซ็นเซอร์การใช้งาน ExmorTM APS HD CMOS จึงให้ภาพที่มีคุณภาพสูงเทียบเท่ากล้อง DLSR ตั้งค่า ISO ได้สูงสุดถึง 12,800 เมนูใช้งานง่าย ถ่ายภาพพาโนราม่าได้ในรูปแบบของ 3D Sweep Panorama บันทึกภาพวิดีโอแบบ Full HD และสามารถบันทึกวิดีโอรูปแบบ AVCHD ความละเอียด HD 1080/60i สำหรับรุ่น NX-5 โดยเฉพาะ จอแสดงผลการควบคุมแบบใหม่ Graphic User Intertace ที่มาพร้อมกับ 6 ไอคอนที่ช่วยให้การถ่ายภาพแบบปรับเองทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังมีแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพที่ติดตั้งมาในตัวกล้อง เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการเลือกใช้เทคนิคการถ่ายภาพให้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีปุ่ม Movie บนกล้องยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายวิดีโอได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพให้ยุ่งยาก
จุดเด่น : ให้ภาพที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับกล้อง DSLR ขนาดเล็ก ทำงานในที่แสงน้อยได้ดี
ข้อสังเกต : การตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ใช้งานค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่
สรุป : ถึงแม้ช่วงนี้จะมีหลายค่ายที่ลงมาในตลาดของกล้องไร้กระจกเปลี่ยนเลนส์ได้ แต่ดูเหมือนว่าคู่แข่งของเจ้า Sony Alpha NEX-5 นั้นน่าจะเป็น NX-10 ของซัมซุงที่มีเซ็นเซอร์ขนาด APS-C เท่ากัน

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง