ss

9 เมษายน 2554

หลากหลายวิธีสร้างภาพแคนดิด

     การถ่ายภาพแบบแคนดิด เป็นแนวการถ่ายภาพที่ผมค่อนข้างชอบเป็นพิเศษเพราะว่าภาพบุคคลที่ได้ในภาพ นั้นจะเป็นธรรมชาติ เพราะนางแบบนายแบบเหล่านั้นไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกถ่ายภาพ และนี่จะเป็นอัลบั้มภาพที่เราจะไม่ต้องพูดคำว่า ยิ้มหน่อยครับ มองกล้องหน่อยค่ะ อีกต่อไป

     การถ่ายภาพแคนดิดนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคขั้นสูง เป็นแนวถ่ายภาพที่ใช้เทคนิคธรรมดาๆ ก็ถ่ายภาพได้ เพียงแต่คุณจะต้องปรับตั้งกล้องเตรียมไว้ให้พร้อมเท่านั้น และมีเทคนิคนิดหน่อยก็สามารถถ่ายทอดภาพในแบบแคนดิดได้แล้ว

- เทคนิคที่สำคัญคือ คุณต้องพกกล้องไปทุกที่ ทุกเวลา เพราะเราจะพบเจอกับคนหลากหลายตลอดเวลาเมื่อเราเดินทาง
- ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ แม้แต่ป้ายรถเมล์ก็มีแคนดิดช้อตให้ได้ลองถ่ายภาพมากมาย หรือไม่ถ้าหากเราไปกับเพื่อนๆ ก็ดีเลยครับ เพื่อนๆ คุณนั่นแหละเป็นนางแบบนายแบบแนวแคนดิดได้อย่างดี ถ่ายตอนเผลอๆ หน่อย
- เมื่อมีโอกาสควรรีบเก็บภาพ เพราะเหตุการณ์ตรงหน้าอาจจะไม่เกิดขึ้นซ้ำสอง ฉะนั้น เก็บภาพไว้ก่อน
- โหมดในการปรับตั้งค่าในกล้อง ไม่ต้องซับซ้อนมาก ใช้โหมด P หรือ S ก็พอ หากมีเวลานิดหน่อยก็โหมด A เพื่อกำหนดช่วงชัดลึก แต่ส่วนมากผมจะใช้โหมด P เพราะง่ายที่สุด เทคนิคไม่ต้องมาก โฟกัสให้เข้าเป้าก็พอ การใช้เทคนิคมากมายไม่ได้ช่วยให้ภาพแคนดิดนั้นดีขึ้นแต่อย่างใด แต่มันจะทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาส
- การใช้ ISO นั้นปรับไว้ที่สัก ISO 400 ไม่ว่าคุณจะไปถ่ายกลางแจ้ง แดดจ้าขนาดไหน แต่ขอให้ปรับที่ 400 ไว้ก่อน เพื่อความแน่นอนในการเก็บภาพ จะได้ไม่สั่นไหว และเก็บภาพเคลื่อนไหวของบุคคลได้
- นักถ่ายภาพแคนดิดที่ดี จะรู้ว่าการใช้ฉากหลังที่มากเกินไปไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ฉะนั้น ให้เราถ่ายภาพให้เหลือฉากหลังให้น้อยที่สุด เน้นไปที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า
- นี่ไม่ใช่การถ่ายภาพบุคคลแบบปกติ ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องรักษามุมมองในระดับสายตาของแบบ บางครั้งเมื่อคุณห้อยกล้องอยู่กับคอ แล้วกล้องอยู่ในระดับเอว คุณก็สามารถกดชัตเตอร์ถ่ายภาพได้เลยโดยไม่ต้องเล็ง และก็อาศัยโชคนิดหน่อยเพื่อให้แบบอยู่ในเฟรม
- เลนส์ที่ใช้ควรเป็นเลนส์ซูม ยิ่งมีช่วงเทเลยาวๆ ก็ยิ่งดี เพราะคุณสามารถจะนั่งอยู่ห่างๆ แล้วใช้วิธีการซูมเข้าไปหาตัวแบบก็ได้
- อย่าถ่ายภาพคนจากด้านหลัง ภาพแคนดิดต้องถ่ายภาพในด้านหน้าเพื่อแสดงออกถึงอารมณ์
- ลองนำภาพแคนดิดที่ได้มาทำเป็นภาพขาวดำดูบ้าง
- ถ้าคุณอยู่ในที่สาธารณะ แน่นอนว่ามีคนอยู่มากมาย และมีภาพแคนดิดให้ถ่ายมากมายเช่นกัน แต่ให้คุณหยุดและพิจารณาดูสักนิด พอถ่ายภาพเสร็จก็อาจจะนำภาพให้เขาดูที่หลังจอ LCD ของกล้องก่อน อย่างน้อยก็เพื่อมารยาท และถ้าเป็นเพื่อนๆ กันก็อาจขออนุญาติก่อนที่จะนำรูปลงไปโพสต์
- ลองใช้เว็บให้เป็นประโยชน์ แล้วให้คุณลองมองหาภาพแคนดิดจากช่างภาพคนอื่นๆ ดูมุมมองในการถ่ายภาพของเขา เพื่อนำมาเปิดมุมมองของเรา

     และนี่คือเทคนิคการถ่ายภาพแคนดิด ซึ่งมักจะเป็นภาพที่ทำให้ผู้ดูภาพเกิดอารมณ์ขำขัน สนุกสนานตามภาพนั้นไปด้วย หรือเป็นภาพขำๆ ยังไงก็พกกล้องติดตัวไว้นะครับ กล้องระบบไมโคร 4:3 อย่าง GF-1 กับเลนส์คิท ก็พอเพียงแล้วครับ ตัวเล็กๆ พกง่าย

ที่มา : www.lumixfriend.com

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง