ss

11 ธันวาคม 2553

รีวิว Tamron 60 mm Macro

Tamron 60 mm Macro

วันนี้ Tamron ได้ออกเลนส์มาโครมาใหม่อีกหนึ่งตัว เลนส์ตัวนี้มีช่วงทางยาวโฟกัสที่ 60 mm. และมีรูรับแสงที่กว้างถึง F2.0 เลยทีเดียวครับ

Tamron 60 mm. ตัวนี้มีชื่อรุ่นออกมาว่า Tamron SP AF 60 mm F2.0 Di II LD 1:1 Macro จากชื่อรุ่นทำให้รู้ว่า เป็นเลนส์ที่สามารถใช้ได้กับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ระบบ APS-C ก่อนอื่นจะขอพูดถึงคุณสมบัติทั่วๆ ไปของเลนส์ตัวนี้ตามธรรมเนียมของบทความทดสอบอุปกรณ์กันเสียหน่อย ซึ่งจริงๆแล้วก็หาข้อมูลได้ไม่ยากตามหน้าเวบไซด์ สำหรับคุณสมบัติเด็ดของเลนส์ Tamron Macro 60 mm. ตัวนี้ สิ่งแรกก็คือขนาดของรูรับแสงที่กว้างสุดถึง F2.0 ระยะโฟกัสใกล้สุด 23 ซม. อัตราขยายสูงสุด 1:1

          โครงสร้างชิ้นเลนส์ ประกอบด้วย 14 ชิ้นเลนส์ แบ่งเป็น 10 กลุ่ม โดยมีชิ้นเลนส์ LD (Low Dispersion n) 2 ชิ้นในกลุ่มแรกของโครงสร้าง เพื่อลดความคลาดสี พร้อมโค้ดเคลือบผิวเลนส์แบบมัลติเลเยอร์แบบใหม่ BBAR (Broad-Band Anti-Reflection) เพื่อลดทั้งอาการแฟลร์ ระบบโฟกัส เป็นแบบเคลื่อนชิ้นเลนส์ภายใน (inner focus) ทำให้หน้าเลนส์ไม่หมุนตามเวลาโฟกัส

 


คุณสมบัติเด่น

Medium telephoto 1:1 life-size macro lens featuring a fast maximum aperture of F/2.0
          เลนส์เทเลโฟโต้ขนาดกลางออกแบบมาให้ใช้กับกล้องที่มีเซ็นเซอร์แบบ APS-C ให้อัตราขยายสำหรับภาพมาโคร 1:1 ขนาดของรูรับแสงที่กว้างสุดที่ F 2.0
 Employment of special low-dispersion glass elements
          ใช้ชิ้นเลนส์ LD (Low-Dispersion) เพื่อลดความคลาดของสี
 Working distance of 100 mm, the longest distance among lenses in this class
          ทางยาวโฟกัสที่อยู่ในช่วง 100 มม. ทำให้สามารถทำงานได้สะดวก สำหรับการถ่ายภาพมาโครกับแมลงที่มีโอกาสหลบหนีอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางยาวโฟกัสในช่วงนี้ทำให้ใช้ระยะห่างที่มากพอสมควรโดยที่ยังได้อัตราขยาย 1:1
 Meticulous countermeasures against ghosting and flare
          โค้ดเคลือบผิวชิ้นเลนส์เพื่อป้องกันแสงแฟลร์และช่วยปรับสมดุลของความยาวคลื่นแสงแต่ล่ะช่วง
 Lightweight and compact macro lens boasts F/2.0 fast maximum aperture
          เป็นเลนส์มาโครที่มีการออกแบบมาโดยใช้พลาสติกแข็ง ฉีดขึ้นรูป ทำให้เลนส์มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบาเพียง 400 กรัม หน้าเลนส์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.9 นิ้ว ขนาดของรูรับแสงกว้างสุดที่ F2.0
Internal focusing system for enhanced ease of use
          ใช้ระบบโฟกัสเลนส์ภายใน ทำให้หน้าเลนส์ไม่หมุน และกระบอกเลนส์ไม่ยืดออกมา ทำให้ใช้งานได้สะดวก
 Full-time manual control mechanism
          แหวนสำหรับปรับโฟกัสในระบบแมนนวลมีขนาดใหญ่ สามารถควบคุมระบบโฟกัสแบบแมนนวล แม้จะใช้งานในระบบออโต้โฟกัส AF อยู่ ทำให้ปรับโฟกัสเพื่อเน้นที่วัตถุที่จะถ่ายได้อย่างเต็มที่
 Simple and attractive outer design
          ตัวเลนส์ออกแบบใหม่ ให้มีความโค้งมน เพื่อให้รับกับ Body ของกล้องดิจิตอล การเคลือบผิวกระบอกเลนส์แบบละเอียดเพราะ Tamron วางเลนส์ตัวนี้ในสายระดับของเลนส์คุณภาพสูง





ลองใช้งานกับผลที่ได้

          ลองนำเลนส์ตัวนี้ไปถ่ายภาพ แมลง สินค้า และภาพบุคคล จากการใช้งานได้ข้อสรุปดังนี้
 รูปทรงภายนอก ระบบการโฟกัส น้ำหนัก
          รูปทรงเลนส์มีขนาดเล็กกะทัดรัดดี มีน้ำหนักเบา ยางวงแหวนสำหรับปรับโฟกัสใหญ่จับถือง่าย ระบบโฟกัสอัตโนมัติยังไม่เร็วมากนัก ความแม่นยำยังไม่มาก ในบางสถานการณ์ ที่มีสภาพแสงน้อยยังออกอาการวืดๆ อยู่บ้าง ระบบ Full-time manual control ได้ใช้ประโยชน์มาก เพราะเราให้เลนส์โฟกัสอัตโนมัติให้ก่อนแล้วมาปรับแบบละเอียดอีกครั้งด้วยระบบแมนนวล โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนระบบโฟกัสที่ตัวเลนส์
          ขนาดของรูรับแสงกว้างสุดที่ F2.0 ช่วยทำให้สามารถถ่ายภาพที่สภาพแสงน้อยได้ดี แต่มีช่วงความชัดที่น้อยมาก ต้องระวังเรื่องจุดโฟกัสให้ดี เพราะโอกาสที่จะหลุดโฟกัสสูงที่ F2.0 สามารถนำผลจากการที่มีช่วงความชัดน้อยๆ มาใช้สร้างสรรค์ภาพได้หลายแบบ
 คุณภาพของภาพ สีสัน ความคมชัด
          ความคมชัดของภาพดีถึงดีมาก ในแต่ล่ะขนาดของรูรับแสง ให้ความคมชัดที่ค่อนข้างคงที่จากกลางภาพถึงขอบภาพ ดิสทรอชั่นนั้นแทบจะไม่มี สีสัน ถ่ายทอดสีสันออกมาได้ดี ให้คอนทราสนิดหน่อย การเก็บรายละเอียดทำได้ดีโดยเฉพาะที่ F16 ขึ้นไป สามารถเก็บรายละเอียดและความคมชัดได้ดีมาก  
          สำหรับเลนส์มาโคร Tamron SP AF 60 mm F2.0 Di II LD 1:1 Macro ตัวนี้ ในเรื่องของคุณภาพนั้นต้องบอกได้ว่ามีคุณภาพที่ดี ทั้งทางยาวโฟกัสที่พอเหมาะ และอัตราขยายที่ได้ 1:1 ข้อด้อยที่เห็นได้ชัดคือระบบโฟกัสอัตโนมัติ ที่ยังมีอาการหลุดโฟกัสอยู่บ้าง แต่ดีที่มีระบบ Full-time manual control ที่มาช่วยแก้ปัญหาการโฟกัสทำให้สามารถบันทึกภาพได้สะดวก สำหรับผู้ที่ใช้กล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ระบบ APS-C นับว่าเลนส์ Tamron SP AF 60 mm F 2.0 Di II LD 1:1 Macro เป็นเลนส์มาโครที่ให้คุณภาพดีตัวหนึ่งเลยทีเดียวครับ..
Tamron 60 mm Macro

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง