ss

12 ธันวาคม 2553

รีวิว Tamron 18-270 mm. Di II VC

Tamron 18-270 mm. Di II VC 

 TAMRON 18-270 mm. F3.5-6.3 Di II VC เป็นเลนส์ที่ผลิตจากค่ายเลนส์อิสระ TAMRON ที่มีประวัติการพัฒนาเลนส์มายาวนานตั้งแต่ยุคกล้องฟิล์ม เมื่อมาถึงยุคของกล้องดิจิตอลก็ยังพัฒนาเลนส์ต่อเนื่อง

เพื่อให้เหมาะกับการถ่ายภาพในระบบดิจิตอล







 

สำหรับเลนส์รุ่นนี้ เป็นเลนส์ที่พัฒนาเพื่อการถ่ายภาพในระบบดิจิตอล เป็นเลนส์ในรหัส Di II ซึ่งหมายความว่าเป็นเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องดิจิตอลที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ซึ่งมีตัวคุณขนาดเลนส์เท่ากับ 1.5 (ไม่เหมาะสำหรับการใช้กับกล้องดิจิตอลที่มีขนาด เซ็นเซอร์เท่าฟิล์ม 35 มม.)

ทดสอบความคมชัดของเลนส์
        นอกเหนือจากการใช้งานได้ทดสอบความคมชัดของเลนส์ที่ช่วงซูมต่างๆ ด้วยการถ่ายภาพทดสอบที่ช่วงรับแสงกว้างสุดของแต่ละช่วงซูม ตั้งแต่ 18 มม. 35 มม. 50 มม. 70 มม. 100 มม. 200 มม.และ 270 มม

ผลของการใช้งานและการทดสอบ
            ความคมชัดของเลนส์ ที่ช่วงมุมกว้าง 18 มม. ที่ F3.5 พบว่ามีความคมชัดทั่วทั้งภาพดี มีอาการขอบภาพมืดปรากฏมีความบิดเบือนของภาพ และปรากฏอาการคลาดสีที่ขอบภาพบ้าง
            ที่ช่วงซูม 35 มม. F4.2 ความคมชัดทั่วทั้งภาพดี พบอาการขอบภาพมืดบ้างเล็กน้อย ความบิดเบือนของภาพน้อย มีความคลาดสีบริเวณขอบภาพบ้างเล็กน้อย
            ที่ช่วงซูม ตั้งแต่ 50-270 มม. ที่ F กว้างสุดของแต่ละช่วง พบว่ามีความคมชัดทั่วทั้งภาพดีมาก ความบิดเบือนของภาพแทบไม่ปรากฏความสว่างทั่วทั้งภาพดี อาการคลาดสีที่ขอบภาพมีบ้างแต่น้อยมาก
            เรื่องหนึ่งที่ทุกคนคงต้องการทราบนั่นคือ ระบบการโฟกัสภาพ จากการใช้งานพบว่าความแม่นยำในการโฟกัสภาพทำได้ดีมาก แต่ความเร็วในการโฟกัสภาพนั้นไม่ได้รวดเร็วอย่างเลนส์ที่ติดตั้งระบบมอเตอร์แบบ USM หรือAF-S แต่ถ้าเทียบกับเลนส์ที่ติดตั้งมอเตอร์แบบทั่วไปแล้วพบว่ามีความรวดเร็วอยู่ในระดับที่ดีมีความรวดเร็วที่เพียงพอต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี

คุณภาพของภาพถ่าย ในด้านคุณภาพของภาพถ่ายนั้น สำหรับเลนส์รุ่นนี้ พบว่าเมื่อได้ใช้งานกับการถ่ายภาพคราวนี้ น่าประทับใจดีมาก โดยปกติการออกแบบเลนส์ซูมขนาด 15 เท่านั้น ส่วนใหญ่พบว่าการใช้งานค่อนข้างเหนื่อย โดยเฉพาะช่วงที่ซูมสุดเทเลโฟโต้ที่การถ่ายภาพให้คมชัดต้องระวังกันเป็นพิเศษ แต่สำหรับเลนส์รุ่นนี้พบว่าง่ายกว่าที่คิดไว้มากโขเลยทีเดียว การใช้งานในช่วงต่างๆ พบว่าภาพถ่ายส่วนใหญ่มีความคมชัดที่น่าประทับใจครับ ความเปรียบต่างไม่สูงจนเกินไปทำให้สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี สีสันที่ได้จากเลนส์รุ่นนี้มีความสดใสและมีมิติในช่วงเลนส์ถ่ายไกลพบว่าเมื่อเปิดระบบ VC ให้ลดการสั่นทำงานร่วมกับการถ่ายภาพนั้น ระบบลดการสั่นทำงานได้ดีเยี่ยมทีเดียว ให้ความแม่นยำและลดการสั่นได้ถึง 3 สต๊อป แม้จะใช้ช่วงเลนส์ที่ 270 มม. และความไวชัตเตอร์เหลือเพียง 1/30 วินาทีก็ยังใช้งานได้ภาพที่คมชัด ซึ่งถ้าประณีตจริงๆ แล้วพบว่าที่ความไวชัตเตอร์ 1/15 วินาที ถ้าถ่ายภาพร่วมกับระบบ VC แล้วยังมีโอกาสที่จะได้ภาพคมชัดเหมือนกัน
บทสรุป
            หลายคำถามที่เคยถามผมมาว่า ไม่อยากพกเลนส์ไปถ่ายภาพหลายตัวอยากได้เลนส์ตัวเดียวที่ถ่ายภาพได้ทั่วโลกเลย หรือคำถามที่ว่า ผมมีงบประมาณจำกัด จะหาซื้อเลนส์คุณภาพหลายๆ ตัวไม่ไหว มีงบน้อย แต่อยากจะได้เลนส์คุณภาพ เรียนให้ทราบเลยว่าเลนส์รุ่นนี้น่าสนใจมากเลยครับ ด้วยคุณภาพรูปถ่ายที่ดี มีระบบลดการสั่นในการถ่ายภาพให้ใช้งาน ช่วงซูมภาพมีให้พอใช้งานเลยก็ว่าได้ ที่สำมะคัญสำหรับหลายคนที่งบมีจำกัด เลนส์รุ่นนี้ราคาอยู่ในราวสองหมื่นกว่า แต่คุณภาพรูปน้องๆ โปรเลยครับยิ่งถ้าใครเก่งเรื่องปรับภาพช่วยอีกหน่อย คุณภาพก็สามารถสู้ได้กับเลนส์คุณภาพสูงได้เหมือนกันครับ


ที่มา :http://camerartmagazine.com/index.php/product-review/lens-review/113-tamron-18-270-mm-di-ii-vc

Tamron 18-270 mm. Di II VC

            โครงสร้างของเลนส์ประกอบด้วย ชิ้นเลนส์ 18 ชิ้นแบ่งเป็น 13 กลุ่ม การออกแบบเลนส์เป็นแบบInternal Focus (IF) มีชิ้นเลนส์ LD ช่วยลดความคลาดสี และชิ้นเลนส์ Aspherical ช่วยลดความคลาดทรงกลมและออกแบบให้ใช้เป็นเลนส์ Macro ได้อีกด้วย

ขนาดของรูรับแสงกว้างสุดที่ F3.5-6.3 ขนาดรูรับแสงแคบสุดที่ F22-40 ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.49 ม. อัตราการขยายสูงสุด 1:3.5 ขนาดของฟิลเตอร์ 72 มม.
            ขนาดของเลนส์ 79.6 x 101 มม.
            น้ำหนักประมาณ 550 กรัม
            มีเม้าท์ให้เลือกใช้งานสำหรับกล้อง Canon และ Nikon

การใช้งานกับ TAMRON 18-270 mm. 
            ครั้งนี้ผมคงบอกว่าทดลองใช้งานไม่ได้แล้วละครับ เพราะเป็นการใช้งานจริงในงานที่จะถ่ายภาพเลย เมื่อหยิบจับกับเลนส์รุ่นนี้ น้ำหนักของเลนส์ใช้ได้ทีเดียว ตัวเลนส์แข็งแรง การผลิตเลนส์เรียบร้อยดีมาก บนตัวเลนส์มีสลักสำหรับการปรับตั้งระบบ AF/MF สลักสำหรับการเปิดระบบ VC ลดการสั่น และสลัก Lock สำหรับล็อคซูม วงแหวนซูมและวงแหวนโฟกัสหุ้มยางที่กระชับแต่นุ่มมือ วงแหวนการซูมมีความหนืดที่พอดีสำหรับการใช้งาน การใช้งานกับเลนส์รุ่นนี้ใช้งานกันอย่างครบเครื่องทุกช่วงซูมของเลนส์ และใช้งานด้วยการเปิดระบบ VC ลดการสั่นในการถ่ายภาพ

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง