ss

13 มิถุนายน 2553

ยอดผู้ใช้ Web Browser IE ต่ำกว่า 60 % เป็นครั้งแรก !

สวัสดีครับ เจอกันอีกเช่นเคยในต้นฤดูฝนนี้ ซึ่งในปีนี้ผมรู้สึกว่าฝนฟ้าไม่ค่อยตกตามฤดูสักเท่าไหร่ นี่ย่างเข้าหน้าฝนมา 2 เดือนแล้ว ในบางพื้นที่ยังไม่สัมผัสกับเม็ดฝนซักเม็ดเลย บางแห่งยังแล้งเหมือนเดิม เกษตรกรขาดแคลนน้ำในการทำเกษตรเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามในบางพื้นที่ก็มีฝนตกกันบ้างแล้ว เพื่อน ๆ พี่ ก็ระวังอย่าตากฝนกันมากนะครับระวังจะเป็นหวัดได้นะ ไปไหนก็เตรียมร่มติดไว้ในรถด้วย
เอาล่ะครับนอกเรื่อง มาพอสมควร วันนี้ผมมีบทความน่าอ่านมาแนะนำครับ อย่างที่ผมได้จั่วหัวไว้ ว่า ยอดผู้ใช้ IE ต่ำกว่า 60 % เป็นครั้งแรก เป็นอย่างไร ลองมาติดตามกันครับ

เป็นที่ทราบกันดีว่าเรารู้จัก IE มากันตั้งแต่สมัยวินโดวส์ในยุคแรก ๆ และก็ใช้งานกันจนคุ้นมือกันเป็นอย่างดี แต่ในโลกโกกาภวัฒน์แห่งเทคโนโลยีย่อมไม่มีอะไรเป็นสิ่งแน่นอนและจีรังยั่งยืน ถึงแต่ละระบบจะเพิ่มความก้าวหน้าทางวิวัฒนาการไปมากก็ตาม ด้วยปัจจัย เหตุผล และความต้องการ จึงทำให้บริษัทต่าง ๆ เริ่มที่จะผลิตเทคโนโลยีที่ดีกว่าออกมาแข่งกับของเดิมเสมือนว่าเป็นการบีบบังคับให้เทคโนโลยีเดิมต้องฮืดสู้หรือไม่ก็ต้องอัปเปหิตัวเองออกไป
รายงานข่าวที่อาจจะทำให้ไมโครซอฟท์ต้องเร่งเครื่องอีกครั้ง เมื่อส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้บราวเซอร์ของ IE ในเดือนเมษายนที่ผ่านมากต่ำกว่า 60 % เป็นครั้งแรก ในขณะที่คู่แข่งไม่ว่าจะเป็น Chrome.Firefox และ Safari ต่างก็มีส่วแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นทุกเจ้า โดยเฉพาะเว็บบราวเซอร์ Chrome ของ Google ในเดือนที่ผ่านมายังมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากฐานผู้ใช้ IE ของไมโครซอฟท์ โดยที่ผ่านมา Chrom มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 6.73 % ทั้งนี้เป็นข้อมูลสถิติที่รวบรวมจากเว็บไซต์กว่า 40,000 แห่งโดย NetApplications
ประเด็นที่น่าสนใจคือ เปอร์เซ็นต์การเติบโตของ Chrome เกือบเท่ากับส่วนแบ่งที่ลดลงของ IE ที่ตกลงถึง 0.7 % ทำให้ในเดือน เมษายน ส่วนแบ่งตลาดลงมาอยู่ที่ 59.95% ซึ่ง NetApplications ระบุว่ามันเป็นครั้งแรกที่ IE มีส่วนแบ่งตลาดต่ำกว่า 60 % ทางด้านคู่แข่งอย่าง Chrome จากสถิติพบว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัวในเดือน ธันวาคม 2008
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ก็ไม่ยอมแพ้อย่างแน่นอน โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาก็ได้ออก IE9 เวอร์ชันพรีวิวที่งานประชุม MIX10 ที่จัดขึ้นในลาสเวกัส พร้อมทั้งประกาศว่า IE9 เป็นบราวเซอร์ตัวแรกที่ใช้มาตรฐานเว็บ ซึ่งนักพัฒนาจะต้องชื่นชอบโดยเฉพาะเมื่อมันทำงานบนพีซีเครื่องใหม่ที่รันด้วยระบบปฏิบัติการ Windows ไม่ว่าจะเป็น HTML5, CSS3, Vector Graphics, XHMTL, H.524/MPEG5 และ MP3/AAC ตัวบราวเซอร์ยังสนับสนุนฮาร์ดแวร์เร่งการแสดงผลกราฟฟิค เพื่อให้สามารถแสดงหน้าเว็บทั้งกราฟฟิค และตัวหนังสือได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย ทางด้านคู่แข่งรายอื่น ๆ Firefox เพิ่มขึ้น 0.07% เป็น 24.59 % ส่วน Safari ก็ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4.72 % ตามด้วย Oper 2.3 %
ไม่แน่นะครับว่าในอนาคตอาจมี Browser ใหม่ ๆ ผุดขึ้นมาเพื่อล้มล้าง Browser ที่เราใช้งานกันอยู่ก็เป็นได้ อาจจะเป็นการเปลี่ยนกันขึ้นนั่งแท่นที่หนึ่งของ Browser ยอดนิยม หน้าที่ของจ้าวแห่งความนิยมในปัจจุบันคือพยายามรักษาตำแหน่งของตนไว้ให้ดีที่สุด จะว่าไปแล้วมันก็คล้ายกับสุภาษิตหนึ่งที่ว่า การช่วงชิงตำแหน่งก็นับเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก และสิ่งที่ยากไปกว่านั้นคือการรักษาตำแหน่งนั้นไว้ให้ยาวนานที่สุดต่างหาก จริงไหมครับ..

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง