ss

11 ตุลาคม 2554

มุมมองใหม่ในการถ่ายภาพ การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ให้สวยงามและแปลกตา

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล: เรามาดูกันครับว่าดวงอาทิตย์ดวงเดิม ๆ ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้แหละสามารถนำมาเป็นลูกเล่นอะไรให้กับภาพของเราได้บ้าง

ถ่ายดวงอาทิตย์ให้ดวงใหญ่

ใคร ๆ ก็อยากถ่ายดวงอาทิตย์ให้กลายเป็นดวงใหญ่กลมโตเหมือนไข่แดง เพราะมันจะเป็นภาพที่สวยงามกินใจได้อารมณ์อยู่เสมอ การถ่ายดวงอาทิตย์ให้ดวงใหญ่กลมโตเป็นไข่แดงนั้นไม่ยากเลยครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับช่วงเลนส์ที่เราใช้ในการถ่ายเป็นหลัก สำหรับช่วงเลนส์ที่สามารถถ่ายให้ดวงอาทิตย์มีขนาดใหญ่กำลังสวยพอดีกับเฟรมภาพนั้นควรเป็นช่วงเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสอย่างต่ำ ๆ เทียบเท่า 300 มม. ขึ้นไป หรือยิ่งถ้าได้ถึง 400-500 มม. เลยก็ยิ่งดี สำหรับคนที่ใช้กล้องคอมแพค โดยเฉพาะกับกล้องพวกโปรซูมเมอร์ หรือ DSLR-Like นั้นหมดห่วง เพราะส่วนใหญ่แล้วกล้องประเภทนี้มักติดตั้งเลนส์ซูมประมาณ 8 – 15x กันอยู่แล้ว ซึ่งก็นับเป็นช่วงเลนส์ที่สามารถนำมาถ่ายได้สวยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในการถ่าย หากถ่ายมาแต่ดวงอาทิตย์กลม ๆ แต่เพียงอย่างเดียวคงไม่ทำให้ภาพดูน่าตื่นตาเท่าไหร่ ลองเติมเรื่องราวลงไปในภาพด้วยการใส่สถานที่หรือเติมฉากหน้าเข้าไป แค่นี้ภาพก็ดูสวยงามน่าติดตามมากยิ่งขึ้น

ถ่ายดวงอาทิตย์ให้เป็นแฉก

ถ้าการถ่ายดวงอาทิตย์ให้กลมใหญ่นั้นไม่ยากแล้ว การถ่ายดวงอาทิตย์ให้เป็นแฉกก็ไม่ยากเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้เลนส์เทเลสูง ๆ แล้ว เลนส์ทั่ว ๆ ไปหรือเลนส์มุมกว้างก็สามารถสร้างประกายแฉกนี้ได้โดยประกายแฉกของดวงอาทิตย์นั้นเป็นไปตามรูปร่างไดอะเฟรมของเลนส์ เลนส์บางตัวสามารถถ่ายให้เป็นประกายแฉกได้สวย ในขณะที่เลนส์บางตัวถ่ายยังไงก็ไม่เกิดแฉก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปร่างของไดอะเฟรมตามที่บอกไปแล้วนั่นเองครับ

ในการถ่ายนั้นถ้าต้องการให้ดวงอาทิตย์ดูเป็นประกายแฉกก็ทำได้ โดยบีบรูรับแสงให้แคบลงและยิ่งบีบรูรับแสงให้แคบมากเท่าไหร่ แฉกของดวงอาทิตย์ก็ยิ่งดูเป็นประกายเฉียบคมและเห็นชัดมากขึ้นเท่านั้น
ใช้ดวงอาทิตย์เพิ่มความน่าสนใจ ด้วยความที่ดวงอาทิตย์เป็นวัตถุที่มีแรงดึงดูดทางสายตาสูง ดังนั้นภาพที่สวยสมบูรณ์อยู่แล้วบางครั้งขยับมุมกล้องเพื่อดึงเอาดวงอาทิตย์เสริมเข้าไปในฉากก็อาจทำให้ภาพดูสวยและน่าสนใจขึ้นได้อีก อย่างไรก็ตามต้องระวังไม่ให้ดวงอาทิตย์นั้นไปรบกวนจุดสนใจที่มีอยู่ก่อนเดิมในภาพด้วย

ย้อมภาพด้วยแฟลร์

เป็นเรื่องปกติที่นักถ่ายภาพส่วนใหญ่หลายต่อหลายคนไม่ค่อยชอบแฟลร์เพราะแฟลร์ที่เกิดทำให้รายละเอียดและสีสันของภาพด้อยลงไป แต่ใครจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วแฟลร์ที่เกิดถ้าหากเลือกมุมได้สวย บางครั้งแฟลร์บาง ๆ มีส่วนช่วยเสริมอารมณ์เพิ่มความน่ามองให้กับภาพของเราได้เหมือนกัน

ข้อควรระวัง

การถ่ายภาพดวงอาทิตย์แบบตรง ๆ จัง ๆ บ่อย ๆ ย่อมไม่เป็นผลดีกับเซ็นเซอร์รับแสงของกล้องในระยะยาว ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ถ่ายดวงอาทิตย์ตรง ๆ โดยใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำเพราะอาจทำให้เซ็นเซอร์เสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้ถ่ายด้วยความไวชัตเตอร์สูงเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้เซ็นเซอร์ของเราสัมผัสแสงของดวงอาทิตย์ในระยะเวลาสั้นที่สุด เท่านี้กล้องของเราก็ยังคงถ่ายภาพต่อไปได้อีกนานแล้วครับ

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง