ss

28 พฤษภาคม 2554

ปรับภาพให้ได้อย่างใจ เพิ่มส่วนที่มืดให้สว่างยิ่งขึ้น

ปรับภาพให้ได้อย่างใจ เพิ่มส่วนที่มืดให้สว่างยิ่งขึ้น


ก่อนอื่นผมต้องบอกว่า เป็นการใช้งานส่วนบุคคลนะครับ อาจจะไม่ได้ตรงตามตำราแต่ประการใด แต่สามารนำมาใช้งานได้จริงแน่นอนครับ เคยมั้ยครับเวลาถ่ายรูปออกมา ส่วนที่อยากให้มืดกลับสว่าง แต่ส่วนที่สว่างกลับมืด

วันนี้ผมมีวิธีแก้ครับ
แต่จะเป็นวิธีการปรับภาพ จากมืดให้สว่างขึ้น เพราะถ้าถ่ายมาสว่างมากเกินไป(โอเวอร์)ผมเองก็จนปัญญาเหมือนกันครับ นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เพื่อนๆ บางคนจึงเน้นถ่ายออกมาให้ ติด under นิดๆ เพราะ สามารถมาแก้ไขรูปได้ดีกว่าที่ชดเชยให้ overไป เพราะลายละเอียดบางส่วนที่ต้องการอาจหาย กู้กลับมายากมากครับ

แต่การปรับแสงที่เราปรับกันทั่วๆไป ก็อาจจะทำให้ภาพทั้งภาพสว่างขึ้นมาทั้งภาพ.. แล้วจะทำไงดีล่ะทีนี้ เมื่อปรับส่วนที่ต้องการให้เห็นลายละเอียดได้แล้ว แต่กลับต้องเสียส่วนอื่นๆภายในภาพไป วันนี้ผมจึงมีวิธีมาช่วยเพื่อนๆ ครับ

เกริ่นมาซะยาวเข้าเรื่องดีกว่า จากรูป จะเห็นได้ว่า บริเวณ หน้าของแบบ ดู under ไปมาก อีกทั้งสีผิวนายแบบที่เป็นคนผิวเข้ม ยิ่งทำให้แย่ไปใหญ่ เราเลยต้องการเพิ่มความสว่างที่ตัวแบบ โดยที่ไม่กระทบกับแบล็คกราวมากนัก เพื่อความสมดุลของภาพครับ

เริ่มแรกเปิดรูปที่ต้องการแก้ไขขึ้นมาครับ
ทำการ Duplicate รูปหลักที่เราเปิดมา โดยการลากรูปไปยังเครื่องหมายที่อยู่ในวงกลมเลข 1 ก็ได้ครับ วิธีนี้เป็นการสร้างรูปภาพที่มีอยู่เพิ่มขึ้นมา หรือ กด Ctrl+j ก็ได้ครับ ในที่นี้ผมสร้างมา 2 รูป หรือ 2 Layer

จากนั้นเลือก Layer บนสุด ที่เราสร้างมา จากนั้นไปตามสีเหลี่ยมสีแดงหมายเลข 2เลยครับ แล้วคลิกเปิดขึ้นมา Brightness/contrast
เมื่อเปิด Brightness/contrast ขึ้นมาแล้ว ก็จะมีหน้าต่างการทำงานของเมนูนี้ขึ้นมา

ต่อมาเราก็จะปรับที่ Brightness ในที่นี้ ดูความเหมาะสมนะครับว่าส่วนที่เราต้องการให้สว่างขึ้นนั้น เปลี่ยนไปแค่ไหน จากตัวอย่าง ผมพอใจที่ 48 กด OK
ต่อมา เราจะเห็นได้ว่า รูปที่เราปรับความสว่างด้วยเครื่องมือ Brightness/contrass นั้น สว่างทั้งภาพเลย แต่เราต้องการมันแค่ตรงตัวคน  ไม่ต้องห่วงครับ เราไปต่อกัน

คลิ กที่วงกลมสีแดงหมายเลข 1 ครับ มันก็จะเปลี่ยนแปลง Layer บนสุดที่เราทำงานอยู่นั้นตามวงกลมสีแดงหมายเลข 2 ไม่ต้องตกใจครับ  ขั้นตอนต่อไปให้เลือกเครื่องมือ Brush ตามวงกลมสีแดงเลข 3 อย่าลืม สังเกตุค่าที่วงกลมสีแดงหมายเลข 4 ด้วยนะครับ ต้องให้สีตรงนั้นเป็นสีดำ ทับอยู่บนขาว

ค่าสีตรงนี้อาจจุเปลี่ยนไปตอนที่เราปรับแต่งรูปอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ฉนั้นต้องดูตรงนี้ด้วยนะครับ สำคัญมาก
จากนั้น ระบายบรัช ให้ทั่วบริเวณแบล็คกราวด้านหลังครับ ดูที่วงกลมที่ด้านข้างโดยเว้นตรงส่วนที่เป็นแบบไว้ โดยที่ เราจะเปลี่ยนค่า Opacity ตามที่วงกลมด้านบนของภาพโดยปรกติ จะเป็น 100 ผมเปลี่ยนเป็น 41
แล้วทำไมถึงเปลี่ยนเป็น 41 เพราะการลดค่า Opacity ตรงนี้ลงมาจะเป็นเหมือนการลดน้ำหนักของขนแปรงครับ 100 % เท่ากับวาดไปเต็มๆ แต่ผมลดลงมา ก็เท่ากับ นำหนักจะลงไปเหลือแค่ 41% เท่านั้น ผลที่ได้ก็คือ เหมือนการวาดแปรงบางๆ ค่อยๆวาดซ้ำๆลงไป ลงไปทีล่ะนิดดีกว่าระบายที่เดียวเลยครับ เพราะค่าแสงจะแตกต่างแล้วไม่สมจริง

*การ ทำวิธีนี้ เป็นการ ระบายภาพด้านบนหรือ Layer บน ออก เพื่อให้เห็น Layer ด้านล่างแทน เราทำวิธีนี้เท่ากับ เราเอาภาพด้านล่างที่เราไม่ได้ปรับอะไรเลยขึ้นมาแสดง ลองทำกันดูครับ
เมื่อเราระบายจนพอใจแล้ว ให้กด Ctrl+Alt+Shift+E พร้อมกัน เพื่อรวมทุก Layer ที่เราทำมาเข้าด้วยกัน ไปสร้างเป็น Layer บนสุดครับ ตามรูปเลย ผมก็สร้างมา 2 Layer เหมือนเดิม
เมื่อเราปรับแสง และระบายภาพแล้ว จะเห็นได้ว่างแสงสว่างทำให้โทนสีของาภาพนั้นดรอปลงไป เราจึงจำเป็น หรือไม่ก็ได้นะครับตามความชอบ ในที่นี้ผมต้องการให้สีมันอิ่มขึ้นอีก ก็กด Ctrl+u ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาตามรูป
จากนั้นเลื่อนแถบ Saturation ไปทางบวก ตามรูปผมเลื่อนไปที่ 24 เพื่อให้สีทั้งภาพดูอิ่มขึ้นชัดเจนครับ ตรงส่วนไหนที่เราไม่ต้องการให้เข้ม ก็อย่าเพิ่งไปซีเรียสครับ เราแก้ได้อีกเช่นเคยอย่างเช่นบริเวณ จากรูปตัวอย่างจะเห็นว่าสีเข้มเกินไป อย่าเพิ่งซีเรียสครับ

ทั้งนี้ให้ทำบน Layer บนสุดนะครับ
จากนั้นทำแบบก่อนหน้านี่ครับ โดยการสร้าง Add layer Masks วงกลม 1 จากนั้นหน้าตาก็จะเป็นตามวงกลมที่ 2 แล้วเราก็ไปเลือก Brush แล้วบรรจงละเลงที่ตัวแบบในบริเวณ เส้นสีแดงครับ ค่อยๆ ระบายให้ Layer ด้านล้างแสดงขึ้นมา โทนสีที่เข้มตอนแรก ก็จะค่อยๆ เปลี่ยนไปจนกว่าจะเป็นที่หน้าพอใจครับ จะนั้นก็หยุด
จากนั้นตามรูปเลยครับ ทำการรวม Layer ทุก Layer เข้าด้วยกันครับ เป็นอันเสร็จครับ
ลองเอารูปมาเปรียบเทียบให้ดูกัน ครับ จะเห็นได้ว่า แบล็กกราวด้านหลังแบบสว่างขึ้นไม่มากจนเสียรายละเอียด แต่ตัวแบบ ชัดเจนและสว่างขึ้นกว่าเก่ามากครับ

ทั้งหมดนี้เอาไป ประยุกปรับใช้ได้กับภาพทุกแนว การแก้ไขได้ผลดีขึ้นอยู่กับการฝึกฝนครับ แต่เหนือสิ่งอื่นใดไม่อยากให้ถ่ายรูปแล้วคิดว่า เดี๋ยวเอาไปแก้ไขได้ได้ครับ ส่วนตัวผมคิดว่าเราควรฝึกฝนการถ่ายให้ออกมาเป็นอย่างที่เราต้องการ ดีกว่ามานั่งแก้ที่หลังครับ


หวังว่าคงเป็นประโยขน์นะครับ อย่างที่ผมย้ำว่า เทคนิคนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการแก้ไขภาพเฉพาะส่วนแบบอื่นได้ครับ
เรื่อง/ภาพ gotchi
ที่มา:  Klongdigital.com

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง