ss

22 ธันวาคม 2553

เทคนิคการถ่ายภาพ : เทคนิคการจัดถ่ายภาพ Macro

เทคนิคการถ่ายภาพ : เทคนิคการจัดถ่ายภาพ Macro

เริ่มจากอุปกรณ์ ก่อนเลยนะครับ
1.
กล้อง (อันนี้ต้องมีแน่นอนครับ ยิ่งถ่าย close up ได้มากเท่าไหร่ยิ่งดีครับ)
2.
ขาตั้งกล้อง- อันนี้สำคัญมากครับสำหรับการถ่ายภาพ close up ถึงแม้ว่าแสงจะพอทำให้ความเร็ว shutter สูงพอที่จะถือด้วยมือได้ แต่เมื่อเข้าใกล้วัตถุมาก ภาพจะเป็นแบบชัดตื้นคือจะชัดเฉพาะ subject อะไรที่อยู่หน้าหรือหลัง subject นิดหน่อยจะไม่ชัดแล้ว ดังนั้นถ้าเราถือกล้องแล้วระยะระหว่างกล้องกับวัตถุเปลี่ยนไป ภาพจะไม่ชัดแล้วครับ
3.
เสื้อยืดสีดำ - ไว้ทำฉากหลัง
4.
ไม้แขวนเสื้อ - ไว้สำหรับถือเสื้อได้ง่ายๆ ครับ
หลังจากนั้นก็หาทำเลที่เหมาะเลย สำหรับผมจะชอบในร่มเพราะแสงที่กระทบดอกไม้จะนุ่มดีครับ หรือไม่ถ่ายกลางแจ้งในวันที่มีเมฆ ซึ่งแดดไม่แรง เลือกจังหวะเวลาที่แดดอ่อนๆ ตอนเช้าหรือเย็น การถ่ายก็ทำง่ายๆ โดยการถือเสื้อยืดดำไว้ด้านหลังดอกไม้ พยายามอย่าให้อยู่ใกล้มาก เพื่อให้ฉากหลังอยู่ในส่วนที่หลุดจาก Focus ไปแล้ว พยายามใช้ขาตั้งกล้องทุกครั้งที่ถ่าย แล้วตั้งเวลาถ่ายครับ เพราะถ่ายในร่ม ความเร็ว shutter จะช้ามาก ใช้มือกด shutter จะทำให้กล้องไม่นิ่งภาพไม่สวยครับ [เทคนิคการถ่ายภาพ]
การจัด composition ของดอกไม้ อาจจะใช้หลัก Rule of Thirds แบบที่พี่หาวเขียนไว้ชัดเจนแล้วครับ โดยให้ดอกไม้อยู่ที่จุดตัด แล้วก้าน ดอก ผ่านจุดตัดอีกจุดนึงครับ หรือง่ายๆ ก็จัดให้ อยู่ตรงกลางรูปก็ได้ครับ รูปจะดูมั่นคง ส่วนการวัดแสง ส่วนมากผมจะใช้วัดแสงเฉลี่ย เพราะวัดแสงเฉพาะจุด ของกล้อง Digital จะมีขนาด Area ใหญ่มาก ทำให้วัดแสงผิดพลาดครับ ส่วนมากจะตั้ง Under ไปสัก 0.7- 1stop เพราะฉากหลังที่ดำจะทำให้กล้องคิดว่ารูปมืดจึงปล่อยให้แสงเข้ามาเกินความจำเป็นครับ รายละเอียดเกี่ยวกับการชดเชยแสง พี่ Kobee อธิบายไว้อย่างละเอียดแล้วครับ
จะเห็นว่าการถ่ายไม่ยากแต่ได้ผลดีเกินคาดครับ ส่วนภาพที่ได้หลังการถ่าย ส่วนมากจากประสบการณ์จะได้ฉากหลังที่ไม่ดำสนิท มีการปรับง่ายๆใน Photoshop โดยเลือก Adjust Level จะเห็นว่ามีรูป Eye Dropper อยู่ 3 อัน นะครับ ถ้าอยากให้ฉากหลังดำ ก็ใช้อันสีดำไปเลือกที่ฉากหลัง แล้วถ้ามีดอกไม้สีขาวในรูป อาจจะไม่ขาวอย่างที่ต้องการเนื่องจากวัดแสงผิดไปบ้าง ก็ใช้ eye dropper อันสีขาวเลือกส่วนที่จะให้เป็นสีขาวของรูป แค่นี้ก็ได้รูปดอกไม้ที่สวยแล้วครับ ไม่ยากเลยครับ
[เทคนิคการถ่ายภาพ]
ตัวอย่าง
ครับ
ดอกสารภีดอกนี้ถ่ายที่ต้นครับ ถ่ายเวลาประมาณ 6 โมงเย็นที่มีแดดอ่อนๆ ดอกนี้อยู่ในร่ม แสงค่อนข้างน้อยมาก ผมถ่ายโดยใช้ขาตั้งกล้องแล้วกางเสื้อยืดสีดำตัวที่เห็นด้านบนเป็นฉากหลังดอกไม้ครับ ชดเชยแสงที่ - 0.7 EV
 
ข้อมูลครับ

0.3125 sec, f/7.9
Mode: Av
Metering: Multi-segment
Exp comp: -2/3
ISO: 100
AF mode: AF-S
White balance: AUTO
Flash: Off
File size: 816KB
Image size: 2048 x 1360
Sharpness: AUTO
กล้อง : Nikon Coolpix 995

เริ่มต้นโดยการใช้ eye dropper อันซ้ายสุดที่เป็นสีดำเลือกฉากหลังเพื่อให้ดำที่สุดคัรบ แล้วปรับ input levelโดยเลื่อนสามเหลี่ยมสีดำกับสามเหลี่ยมสีขาวให้ มีช่วง input แคบลง จะทำให้สีจัดขึ้น แต่ detail จะหายไปบ้างครับ จะได้ dynamic range ที่แคบลง คล้ายฟิล์ม slide ครับ technique นี้ใช้ได้กับรูปทุกแบบไม่เฉพาะรูปดอกไม้ครับ
หลังจากนั้นก็ sharpen แล้วใส่กรอบก็เสร็จแล้วครับ  [เทคนิคการถ่ายภาพ]

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง