ss

2 ธันวาคม 2553

Canon EOS 60D Review

Canon EOS 60D Review รีวิวอีกมุมของ Canon 60D


คุณสมบัติเด่น
* เซ็นเซอร์ภาพ CMOS 18.0 ล้านพิกเซล และหน่วยประมวลผล DIGIC 4 ให้ภาพคุณภาพสูง และทำงานได้รวดเร็วทันใจ
* ช่วงความไวแสง ISO 100 – 6400 (ขยายได้สูงสุด 12800) สำหรับบันทึกภายใต้ทุกสภาพแสง ตั้งแต่แสงสว่างมาก ไปจนถึงสภาพแสงน้อยมาก
* ฟังก์ชั่นบันทึกวิดีโอใหม่ EOS HD Video พร้อมระบบควบคุมการทำงานแบบแมนนวลเหมือนกล้องมืออาชีพ เลือกครอปวิดีโอให้เล็กลงเหลือขนาด 640 x 480 ได้ พร้อมช่องต่อไมโครโฟนภายนอก external microphone IN terminal สำหรับงานวิดีโอที่ต้องการเสียงคุณภาพสูง
* จอมอนิเตอร์ใหม่แบบ Vari-angle 3.0-inch Clear View LCD ความละเอียดสูงถึง 1,040,000 จุดแบบ VGA ปรับมุมมองและพลิกหมุนได้ พร้อมเคลือบป้องกันแสงสะท้อนแบบมัลติโค้ทใหม่ มองดูภาพได้สว่างและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
* ถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วสูงสุด 5.3 ภาพๅวินาที ต่อเนื่อง 58 ภาพที่ขนาด Large/JPEGs และ 16 ภาพที่ฟอร์แมท RAW
* ช่องมองภาพ มองเห็น 96% ให้มุมมองที่กว้างขึ้น มองดูภาพได้ใหญ่และชัดเจนมากขึ้น
* ระบวัดแสงใหม่ Enhanced iFCL 63-zone แบบ Dual-layer metering system และระบบออโต้โฟกัส 9 ใหม่ โฟกัสได้รวดเร็วทันใจ พร้อมการวางเซ็นเซอร์แบบกากบาท รองรับการทำงานกับเลนส์รูรับแสง f/2.8
* ใหม่ ฟังก์ชั่นแปลงไฟล์ RAW เป็น JPEGs ในตัวกล้อง และปรับอัตราส่วนภาพแบบ 3:2
* รองรับเมมโมรี่การ์ด SD/SDHC/SDXC (รุ่น EOS 50D เดิมใช้แบบ CF)
* มีเลนส์ Canon EF และ  EF-S ให้เลือกใช้มากมาย

Canon EOS 60D ใช้เซ็นเซอร์ภาพใหม่ขนาด APS-C แบบ CMOS ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ด้วยไฟล์ภาพขนาดใหญ่ ทำให้การตัดส่วนภาพแล้วขยายภาพ ยังได้ภาพที่คมชัดและสวยงาม
หน่วยประมวลผลความเร็วสูง DIGIC 4 ช่วยให้การบันทึกภาพ การประมวลผล และการจัดเก็บไฟล์ภาพลงในเมมโมรี่การ์ดเป็นไปอย่างรวดเร็ว ให้อัตราส่วนภาพ 3:2 มีฟังก์ชั่นโปรเซสไฟล์ RAW ในตัวกล้องเป็นไฟล์ JPEG โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์

วิดีโอสามารถบันทึกที่ความละเอียดสูง 1920 x 1080 Full HD ความเร็ว 30 (29.97 fps), 24 (23.976 fps) หรือ 25.0 เฟรม/วินาที บันทึกได้ต่อเนื่อง 4GB/คลิป บันทึกในฟอร์แมท MOV และเปิดชมวิดีโอผ่านสายอินเทอร์เฟส HDMI และยังเลือกขนาดอื่นๆ ได้คือ HD 1280 x 720 (50/60 fps) หรือ SD/VGA ที่ 640 x 480 (50/60 fps) – 24/30 fps ให้ภาพที่นุ่มนวลเหมือนกับกล้องถ่ายภาพยนต์ และบันทึกวิดีโอพร้อมเสียงแบบโมโน หรือเสียงสเตอริโอเมื่อใช้กับไมโครโฟนภายนอก
จอมอนิเตอร์ อัตราส่วน 3:2 ตรงกับไฟล์ภาพ ช่วยให้ดูภาพได้เต็มจอพอดีไม่มีขอบดำ ออกแบบเหมือน EOS 550D
ด้วยความละเอียดสูงถึง 1,040,000 (จุด/VGA) พิกเซล ให้รายละเอียดภาพที่ชัดเจน และยังเคลือบป้องกันรอยต่างๆ และใช้วัสดุโปร่งแสงชนิดพิเศษ ป้องกันแสงสะท้อน และเคลือบกันน้ำ มีความสว่างสูง มองดูภาพได้อย่างชัดเจนทั้งการเปิดชมภาพที่ถ่ายไปแล้ว การตกแต่งแก้ไขภาพ การจัดองค์ประกอบภาพใหม่ หรือการใช้ฟังก์ชั่น Live View และด้วยการออกแบบ Vari-angle Clear View LCD ช่วยให้การเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
ระบบบันทึกภาพชาญฉลาด และระบบวัดแสงที่แม่นยำ
Canon EOS 60D ใช้เซ็นเซอร์ 63 โซนแบบสองเลเยอร์ สำหรับระบบวัดแสง 9 จุดที่พัฒนาขึ้นใหม่ สามารถคำนวณโทนสีรอบๆ จุดโฟกัส ทำให้โฟกัสได้ถูกต้องภายใต้สภาวะที่โฟกัสได้ยากลำบากเนื่องจากสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวย และระบบวัดแสงอ้างอิงจากโทนสีของวัตถุ ช่วยลดปัญหาเรื่องการโฟกัสผิดพลาด และลดปัญหาการวัดแสงผิดพลาด เมื่อเฉดสีในภาพและสภาพแสงที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิเช่น การถ่ายภาพงานคอนเสิร์ต เป็นต้น และด้วยระบบที่ออกแบบใหม่ของ EOS 60D ไม่ว่าฉากหลังของภาพจะเป็นโทนสว่าง หรือโทนมืด ก็สามารถโฟกัสและวัดแสงได้แม่นยำไม่ผิดพลาดเหมือนที่พบในกล้องทั่วๆ ไป

Canon EOS 60D เปลี่ยนไปใช้เมมโมรี่การ์ดแบบยอดนิยมคือ SD, SDHC และ SDXC ซึ่งมีขนาดเล็ก ราคาไม่แพง และมีความจุสูงให้เลือกมากมาย หากเป็นรุ่น SDXC จะรองรับได้ถึง 2 TB หรือประมาณ 2,000 GB และด้วยการใช้เมมโมรี่การ์ดแบบนี้ ทำให้ตัวกล้องเล็กและเบากว่าเดิม
ป้ายบอกยี่ห้อครับ 555
หน้าจอด้านหลังพับเก็บได้ ไม่ต้องกลัวเป็นรอยขีดข่วน
มีภาษาให้เลือกใช้ตั้ง 25 ภาษารวมถึงภาษาไทยด้วย
ใช้แบตเตอรี่รุ่น LP-E6 เหมือนกับที่ใช้ใน EOS 5D Mark II และ EOS 7D สามารถแสดงสถานะของแบตเตอรี่เป็นเปอร์เซ็นต์ได้โดยดูข้อมูลจากเมนู
ปุ่มควบคุมการทำงาน อยู่ในตำแหน่งที่สามารถปรับตั้งค่าได้ง่าย
ลองทดสอบ ISO
ความไวแสง ISO มีช่วงกว้าง สูงสุด ISO 12800 โดยปรับตั้งจากคัสตอมฟังก์ชั่น ช่วยให้ EOS 60D ใช้ถ่ายภาพได้ดีทุกสภาพแสง ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงพระอาทิตย์ตก หรือภาพตอนกลางคืน และภาพในอาคารที่มีแสงน้อย ให้ภาพชัดเจน ได้รายละเอียดครบถ้วนสมจริง รวมไปถึงการถ่ายภาพโดยไม่ต้องใช้แฟลช และงานถ่ายภาพกีฬาที่จำเป็นต้องใช้ความเร็วชัตเตอรืสูงๆ หมดกังวลเรื่องภาพเบลอ หรือมี Noise จากการใช้ความไวแสงสูงๆ
โดยภาพรวมกล้องเจ้า Canon Eos 60D นั้น หากใครเคยใช้แคนนอน EOS 50D มาก่อน จะรู้สึกได้ทันทีถึงขนาดที่เล็กลงโดยเฉพาะส่วนกริปมือจับให้ความกระชับมือดีมาก บอดี้ออกแบบได้สวยงามจากวัสดุโพลีคาร์บอเนต และ ABS ตามรอยต่อต่างๆ มีการซีลป้องกันฝุ่นละออง และละอองน้ำ ใช้งานได้ดีในทุกสภาพแวดล้อม การออกแบบจัดวางตำแหน่งปุ่มปรับต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก แต่ก็เพิ่มความสะดวกคล่องตัวในการใช้งาน และแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเปิดสวิตช์กล้องก็พร้อมที่จะถ่ายภาพได้ทันที เพราะใช้เวลาพร้อมทำงานสั้นเพียง 0.1 วินาทีเท่านั้น และเมื่อมองดูภาพในช่องมอง กดปุ่มชัตเตอร์ครึ่งหนึ่ง พบว่าระบบออโต้โฟกัสยังคงทำงานได้รวดเร็วทันใจเหมือน EOS 50D โดยมีจุดโฟกัส 9 จุด เป็นแบบกากบาททั้งหมด โฟกัสได้แม่นยำไม่ว่าจะเป็นวัตถุในแนวนอนหรือแนวตั้ง ปรับออโต้โฟกัสในสภาพแสงน้อยได้ดีมาก เนื่องจากเซ็นเซอร์ใช้งานได้ถึงสภาพแสง

Canon 60D เป็นกล้องที่ดูแล้วดูจะเหมาะกับช่างภาพที่อยากจะอัพเกรดจาก 500 หรือ 550D ที่คุณภาพและฟีเจอร์ต่างๆ น่าใช้มากครับ

ขอบคุณบทความจาก :  http://www.ec-mall.com/

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง