ss

8 ธันวาคม 2553

รีวิว Canon EOS 550 D

Canon EOS 550 D

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเปิดตัว EOS 500D ลงสู่ตลาดเมื่อต้นปีที่แล้ว ปี 2553 นี้แคนนอนตอกย้ำความเป็นผู้นำกล้อง DSLR ยอดขายสูงสุดอันดับ 1 ของไทย และเอเซียอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวกล้อง EOS 550 D รุ่นใหม่ล่าสุด ในระดับ Entry - Level ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวระดับ Full High Definition เฉกเช่นกล้อง DSLR ระดับมืออาชีพ


 

จุดเด่นของกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D คือ เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พัฒนาใหม่เพื่อภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นด้วยการปรับปรุงไดนามิกเรนจ์ให้กว้างขึ้น และลดสัญญาณรบกวนในภาพ (Noise) ให้น้อยลง นอกจากนี้ ยังใช้ระบบวัดแสงแบบแบ่งโซนถึง 63 โซน เช่นเดียวกับกล้อง DSLR รุ่นพี่อย่าง EOS 7D และด้วยหน่วยประมวลผลภาพอัจฉริยะ DIGIC 4 ลิขสิทธิ์เฉพาะของแคนนอนรุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ด้วยความเร็วสูงถึง 3.7 ภาพต่อวินาที และเพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ระบบออโต้โฟกัสแบบ Live Face Detection, ฟังก์ชั่นปรับแก้ขอบภาพมืดที่เกิดจากเลนส์อัตโนมัติ (Peripheral Illumination Auto Correction), ฟังก์ชั่นปรับสมดุลแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer) ที่ปรับปรุงใหม่ให้สามารถเลือกปรับใช้งานได้ในโหมดแมนนวล และ Bulb เป็นต้น



ความละเอียดสูงระดับ Full HD (พร้อมเลือกปรับเฟรมเรทได้)

การบันทึกภาพวิดีโอด้วยความละเอียดสูงระดับฟูลไฮเดฟินิชั่น (Full HD: 1920 x 1080) เป็นอีกความสามารถหนึ่งที่โดดเด่นของกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D ที่ยังให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกปรับเฟรมเรทได้ตามความต้องการที่ 24p, 25p และ 30p  นอกจากนี้ยังสามารถเลือกปรับความละเอียดของภาพได้ที่ระดับ HD Ready (1280 x 720) และ SD (640 x 480) ซึ่งจะสามารถเลือกปรับเฟรมเรทที่  50p และ 60p ได้เพิ่มเติมอีกด้วย

โหมดใหม่ Movie Crop
EOS 550D ขอแนะนำโหมดใหม่ล่าสุด!  Movie Crop ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการซูมภาพให้ไกลขึ้นอีก 7 เท่า พร้อมปรับตั้งค่าชดเชยแสงแบบแมนนวล และช่องต่อไมโครโฟนภายนอก เพื่อบันทึกเสียงแบบสเตอริโอในขณะถ่ายวิดีโอได้อย่างสมบูรณ์แบบ


พิเศษ ! หน้าจอ LCD 3” ความละเอียด 1 ล้านพิกเซล รองรับ SD-XC สูงถึง 2 TB
นอกจากนี้ กล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D ยังถือเป็นกล้อง DSLR รายแรกที่มีจอ LCD ขนาดกว้างถึง 3 นิ้ว และให้ความละเอียดหน้าจอสูงถึง 1 ล้านพิกเซล พร้อมการเคลือบผิว Double-coated ป้องกันการสะท้อนแสงในขณะถ่ายกลางแจ้ง พร้อมเคลือบสารป้องกันรอยเปื้อน จึงทำให้ EOS 550D มีประสิทธิภาพการแสดงภาพถ่ายคมชัดเหนือกว่ากล้องรุ่นอื่นๆ นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานร่วมกับหน่วยความจำแบบ SD-XC ที่มีความจุสูงถึง 2TB อีกด้วย

พร้อมกันนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริมรุ่นใหม่อีก 2 รุ่นที่เปิดตัวพร้อมกับกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D ได้แก่ แบตเตอรี่กริป BG-E8 ที่ช่วยในการจับถือในแนวตั้ง พร้อมช่องใส่แบตเตอรี่ LP-E8 2 ก้อน หรือ ถ่านขนาด AA 6 ก้อน ช่วยให้สามารถถ่ายภาพได้มากขึ้น และสำหรับรีโมทคอนโทรลเลอร์รุ่น LC-6 เป็นรีโมทคอนโทรลเลอร์ที่มาแทนรุ่น RC-1 และ RC-5 นั้น สามารถเลือกปรับตั้งค่าการลั่นชัตเตอร์ได้ 2 แบบ คือ แบบลั่นทันที หรือแบบหน่วงเวลา 2 วินาที และสำหรับการถ่ายภาพในโหมด bulb ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกดปุ่มค้างไว้ตลอด เพื่อให้กล้องเปิดชัตเตอร์ค้างไว้อีกต่อไป โดยกดรีโมทครั้งหนึ่งเพื่อสั่งให้เปิดชัตเตอร์ค้างไว้ และกดอีกครั้งหนึ่งเพื่อปิดชัตเตอร์ ทั้งนี้ ระยะการสั่งงานของ LC-6 นั้น อยู่ที่ระยะห่างสูงสุดประมาณ 5 เมตร และใช้งานได้ยาวนานถึง ประมาณ 6,000 ครั้งต่อแบตเตอรี่ 1 ก้อน

แคนนอน EOS 550D ราคาเริ่มต้น 32,900 บาท (กล้องพร้อมชุดเลนส์คิท EF-S 18-55 mm f/3.5-5.6 IS) วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แคนนอนทั่วประเทศ




พัฒนาประสิทธิภาพในการถ่ายภาพให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น

    เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียดสูงถึง 18 ล้านพิกเซล  ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างใหม่ และลดช่องว่างระหว่าง Microlens ที่อยู่ด้านหน้าเซ็นเซอร์ลง เพื่อให้ได้ภาพถ่ายคุณภาพสูง ไดนามิกเรนจ์ที่กว้างขึ้น และมีสัญญาณรบกวน (Noise) ต่ำ



    สามารถปรับตั้งค่าได้ตามความต้องการ, ปรับตั้งค่าความไวแสงได้สูงขึ้น และสัญญาณรบกวน (Noise) ต่ำ
-    ปรับตั้งค่าความไวแสงได้สูงขึ้นอีก 1 stop ได้แก่ ISO 100-6400 (และสามารถปรับขยายเพิ่มได้ถึง ISO 12800)
-    เลือกฟังก์ชั่นปรับลดสัญญาณรบกวน ((Noise) ได้ถึง 4 ระดับ
-    ปรับตั้งค่าความไวแสงสูงสุดสำหรับ Auto ISO ได้ (ในโหมดที่อยู่ใน Creative Zone)


โหมดการวัดแสงที่ล้ำหน้ากว่า
-    แบ่งการวัดแสงเป็น 63 โซน พร้อมใช้เซ็นเซอร์วัดแสง iFCL แบบ Dual-layer
–    คำนวณค่าแสงร่วมกับข้อมูลจากจุดโฟกัสอัตโนมัติ (AF) ร่วมกับข้อมูลของสีในภาพ
–    สามารถปรับชดเชยแสงได้ถึง ± 5 steps

  
- แม่นยำด้วยจุดออโต้โฟกัสถึง 9 จุด
-    โอกาสในการถ่ายภาพที่สมบูรณ์แบบสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ด้วยการทำงานร่วมกันของจุดออโต้โฟกัสความเร็วสูง 9 จุดที่ครอบคลุมพื้นที่การถ่ายภาพของกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D จะช่วยให้คุณสามารถจับภาพได้อย่างคมชัด
-    ด้วยการทำงานของเซ็นเซอร์โฟกัสอัตโนมัติขนาด f/2.8 ที่ใช้ในระบบโฟกัสอัตโนมัติ ช่วยทำให้การโฟกัสภาพสามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และการตรวจจับโฟกัสวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อใช้กับเลนส์ที่มีขนาดรูรับแสงขนาด f/2.8 หรือใหญ่กว่า



    ประมวลผลภาพรวดเร็ว พร้อมให้ภาพถ่ายคุณภาพสูง ด้วยหน่วยประมวลผลภาพอัจฉริยะ DIGIC 4
-    ประมวลผลได้รวดเร็วขิ้น (เร็วกว่า EOS 500D ถึง 1.3เท่า)
-    เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบลดสัญญาณรบกวนในขณะบันทึกภาพด้วยความไวแสงสูงๆ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความไวในการบันทึกภาพต่อเนื่อง
-    โหมดแสดงภาพก่อนถ่ายจริง พร้อมระบบออโต้โฟกัสแบบค้นหาใบหน้า (Live Face detection mode)


    ให้สมดุลแสงของภาพ ถูกต้องแม่นยำ ทุกสภาวะแสงด้วย Auto Lighting Optimizer
-    ระบบปรับสมดุลแสงอัตโนมัติ (Auto Lighting Optimizer) ที่มีในตัวกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D ช่วยทำหน้าที่ปรับค่าความสว่างและระดับค่าคอนทราสต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยสามารถทำได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น โดยทำงานร่วมกับเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า Face Detection จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเงามืดบนใบหน้าของบุคคลที่ถ่ายอย่างแน่นอน ทั้งนี้ สามารถเลือกปรับตั้งค่าของระบบปรับสมดุลแสงอัตโนมัตินี้ได้ถึง 4 แบบ ได้แก่ มาตรฐาน (Standard), มาก (Strong), น้อย (Weak) และปิดการทำงานของระบบ (none) นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้ในโหมดแมนนวล

    การปรับแก้ขอบภาพมืดอัตโนมัติ (Peripheral illumination auto correction)
-    ปัญหาขอบภาพมืดเมื่อถ่ายภาพจะหมดไป เมื่อเปิดใช้งาน Peripheral illumination auto correction ซึ่งระบบจะทำการแก้ไขให้ภาพที่มืดกลับมาใสสว่างให้โดยอัตโนมัติ โดยกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 550D มีข้อมูลค่าความคลาดของเลนส์มาพร้อมกับกล้อง 26 รุ่น และคุณสามารถเพิ่มข้อมูลค่าของเลนส์อื่นๆ เพิ่มเติมได้สูงสุดถึง 40 รุ่น ผ่านซอฟท์แวร์ EOS Utility ที่มีมาให้ในกล่อง

    ให้ความสำคัญกับส่วนไฮไลท์ (Highlight tone priority)
-    ฟังก์ชั่นที่ทำให้กล้องสามารถไล่เฉดสีตั้งแต่ส่วนมืดไปยังส่วนที่สว่างของภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนที่มีแสงจ้ามากจนทำให้ขาวโพลนไม่มีรายละเอียด เมื่อใช้งานฟังก์ชั่น Highlight tone priority ก็จะทำให้สามารถเก็บรายละเอียดในส่วนสว่างของภาพได้มากขึ้น

    บันทึกภาพต่อเนื่อง ด้วยความเร็ว 3.7 ภาพต่อวินาที ติดต่อกันได้สูงสุด 34 ภาพ แบบ JPEG และ 6 ภาพ แบบ RAW





นวัตกรรมล่าสุดของอุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพ DSLR
    พัฒนาความสามารถของ EOS movie การบันทึกภาพวิดีโอของกล้อง EOS
-    การบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดระดับฟูลไฮเดฟินิชั่น Full HD (1920 x 1080)
–    สามารถเลือกปรับเฟรมเรทได้ 3 แบบคือ 30p (27.970), 25p และ 24p (23.976)
-    การบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดระดับ HD ready (1280 x 720)
–    สามารถเลือกปรับเฟรมเรทได้ 2 แบบคือ 60p (59.940) และ 50p
-    การบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดระดับ SD (640 x 480)
–    สามารถเลือกปรับเฟรมเรทได้ 2 แบบคือ 60p (59.940) และ 50p
-    มีเมนูสำหรับปรับตั้งค่าต่างๆ ในโหมดการถ่ายภาพวิดีโอโดยเฉพาะ
-    การตั้งค่าการครอปภาพวิดีโอ (Crop movie)
–    กล้องจะบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดระดับ SD (640 x 480)    โดยจะเป็นภาพที่ซูมขนาด 7เท่าของการบันทึกภาพแบบปกติ
-    สามารถปรับตั้งค่าชดเชยแสงแบบแมนนวลได้
-    มีช่องต่อไมโครโฟนภายนอก
–    เพื่อใช้ในการบันทึกเสียงแบบสเตอริโอในขณะบันทึกภาพวิดีโอ

   การแสดงภาพก่อนถ่าย (Live View)
-    สามารถใช้ได้ในทุกโหมดการถ่ายภาพ

   การถ่ายภาพนิ่งระหว่างบันทึกภาพวิดีโอ
-    สามารถถ่ายภาพนิ่งได้ในระหว่างการบันทึกภาพวิดีโอ โดยการกดปุ่มชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพตามปกติ



ออกแบบเพื่อการใช้งานที่สะดวก และง่ายมากยิ่งขึ้น


    จอ LCD แสดงภาพขนาด 3 นิ้ว ความละเอียดสูง
-    อัตราการส่วน 3:2
-    ความละเอียด 1,040,000 พิกเซล
-    ปรับตั้งค่าความสว่างได้ 7 ระดับ
-    เคลือบผิวด้วย Double AR (เพื่อป้องกันแสงสะท้อน)
-    พร้อมสารเคลือบผิวป้องกันรอยเปื้อน

   เหนือกว่าโหมดการถ่ายภาพอัตโนมัติแบบเดิม ด้วยโหมด Creative Auto
-    สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มลูกเล่น จินตนาการให้กับภาพถ่าย แต่ยังไม่รู้จักจะปรับชดเชยแสง, ปรับรูรับแสง, หรือใช้งานโหมด AV ได้อย่างไร โหมด Creative Auto (CA) จะช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้เสมือนช่างภาพมืออาชีพ ด้วยการเลือกใช้คำที่เข้าใจง่ายเพื่อช่วยให้การถ่ายภาพนั้นง่ายขึ้น เช่น คำว่า “เพิ่มความสว่างของภาพ” หรือ “ปรับให้ฉากหลังเบลอมากขึ้น” รวมทั้ง การปรับตั้งค่า Picture Style และการปรับตั้งค่าอื่นๆ ซึ่งจะมีคำอธิบายฟังก์ชั่นนั้นๆ

  
การเชื่อมต่อด้วย HDMI
-    เพื่อการชมภาพถ่าย และภาพวิดีโอคมชัดสูงสุดได้ที่คุณภาพระดับ Full HD ผ่านจอทีวีแบบ HDTV
-    รองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม HDMI CEC (High Definition Multimedia Interface – Consumer Electronics Control) ซึ่งจะทำให้สามารถสั่งการกล้องด้วยรีโมทคอนโทรลเลอร์ของทีวีได้ เมื่อเชื่อมต่อกล้องกับทีวี หรืออุปกรณ์ AV อื่นๆ ด้วยสาย HDMI

หมดปัญหายุ่งยากเรื่องการปรับตั้งค่าต่างๆ ของกล้องอีกต่อไป
ด้วย Quick Control Screen ของกล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 500D ให้คุณสามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวกล้องได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ด้วยการแสดงค่าการตั้งค่าการถ่ายภาพต่างๆ ที่จอ LCD ของตัวกล้องไว้อย่างครบถ้วนในหน้าจอเดียว และสามารถปรับตั้งค่าต่างๆ เหล่านั้นได้เพียงการกดปุ่ม “Q” กล้องจะเข้าสู่ฟังก์ชั่นการใช้งานมาตรฐานที่ต้องปรับใช้ประจำทันที

คุณสมบัติอื่นๆ
•    ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์อัจฉริยะ EOS Integrated Cleaning System
-    ช่วยให้ภาพถ่ายของคุณปราศจากใสไร้รอยดำจากฝุ่นบนเซ็นเซอร์รับภาพ ด้วยการทำงานของ Self Cleaning Sensor Unit ที่จะส่งสัญญาณ Ultrasonic ออกมาเพื่อเขย่าฝุ่นละอองที่อยู่บน Low Pass Filter ให้หลุดออก ร่วมกับการปกป้องอีกชั้นด้วยการเคลือบผิวด้วย Fluorine บนฟิวเตอร์เพื่อป้องกันการเกาะติดของฝุ่น
และในกรณีที่ไม่สามารถเขย่าให้ฝุ่นหลุดออกได้ Dust Delete Function จะทำหน้าที่บันทึกตำแหน่งของฝุ่นบนภาพ เพื่อใช้ในการลบรอยดำจากฝุ่นให้อัตโนมัติ โดยการทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ Canon Digital Photo Professional

•    รองรับการใช้งานร่วมกับหน่วยความจำรุ่นใหม่ SD-XC

-    รองรับหน่วยความจำสูงสุดถึง  2 Terabytes


เติมทุกจินตนาการแห่งสีสันของภาพอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วย Picture Style

-    ด้วยคุณสมบัติของ Picture Style คุณจึงสามารถปรับแต่งสีสันของภาพถ่ายและวิดีโอได้อย่างไร้ขีดจำกัด ได้ 6 รูปแบบจากตัวกล้อง ได้แก่ Standard, Landscape, Neutral, Faithful, Portrait และ Monochrome หรือดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของแคนนอน รวมทั้งการปรับแต่ง Picture Style ตามความชอบด้วยตัวคุณเอง จากซอฟท์แวร์ Picture Style Editors
•    ฟังก์ชั่นบันทึกข้อมูลลิขสิทธิ์ภาพ (Copyright)

-    สามารถระบุชื่อช่างภาพ และชื่อเจ้าของภาพไว้ใน EXIF data ในไฟล์ภาพ ด้วยการตั้งค่าจากเมนูในตัวกล้อง หรือซอฟท์แวร์ EOS Utility ที่อยู่ในซีดีซอฟท์แวร์ที่ให้ไว้ในกล่องกล้อง
•    รองรับการใช้งานร่วมกับรีโมทคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ล่าสุด RC-6

-    ฟังก์ชั่นการสั่งลั่นชัตเตอร์ 2 แบบ (แบบทันที หรือแบบหน่วงเวลา 2 วินาที)
-    ระยะสั่งงานไกลถึง 5 เมตร (หรือ 16.4 ฟุต) จากด้านหน้าของตัวกล้อง
-    การถ่ายภาพในโหมด Bulb – กดรีโมทครั้งแรก เพื่อเปิดชัตเตอร์ค้างไว้ และกดอีกครั้งเพื่อปิดชัตเตอร์


•    สามารถใช้งานได้มากถึง 6,000 ครั้ง ต่อแบตเตอรี่ขนาด CR3023 1 ก้อน

•    เสริมสร้างพัฒนาทักษะในการถ่ายภาพได้ไม่รู้จบ
กล้องดิจิตอลแคนนอน EOS 500D รองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์ต่างๆ ทั้งในตระกูล EF และ EF-S ของแคนนอนที่มีให้เลือกใช้ตามความต้องการกว่า 60 รุ่น พร้อมทั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ แบตเตอรี่กริป BG-E5 เสริมความกระชับมือในการจับถือแนวตั้ง, แฟลชภายนอก Speedlite 580EXII, และรีโมทคอนโทรล เป็นต้น


Canon EOS 550 D

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง