ss

17 ธันวาคม 2553

วิธีการแยกตัวแบบออกจากฉากหลัง [เทคนิคการถ่ายภาพ]

วันนี้มีเทคนิคการถ่ายภาพ ด้วยวิธีการแยกตัวแบบออกจากฉากหลัง หรือที่เรียกว่า หน้าชัดหลังเบลอ [เทคนิคการถ่ายภาพ]

การใช้ระยะชัดลึกอย่างสร้างสรรค์สามารถช่วยทำให้จุดสนใจของคุณโดดเด่นยิ่งขึ้น Rachael D’Cruze จะสาธิตให้คุณดู ในการต่อสู้กับฉากหลังที่วุ่นวาย รูรับแสงคืออาวุธที่ดีที่สุดของคุณ การใช้ช่วงความชัดตื้นจะช่วยให้ฉากหลังหลุดโฟกัสและทำให้จุดโฟกัสหลักของคุณโดดเด่นขึ้น (ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องวางจุดโฟกัสอย่างแม่นยำ) และยังช่วยทำให้บริเวณที่หลุดโฟกัสนั้นฟุ้งเบลอสวยงาม จะทำให้ภาพของคุณคมชัดตลอดทั้งภาพ และมักจะทำให้ตัวแบบของคุณจมหายไปกับฉากหลัง รูรับแสงขนาดเล็กจะทำให้ภาพที่ซับซ้อนอย่างเช่นภาพนี้ดูไม่น่าสนใจ [เทคนิคการถ่ายภาพ]
เปลี่ยนรูรับแสงมาที่ f/8 ทำให้ภาพดูแบนน้อยลงและมีมิติเพิ่มขึ้น เนื่องจากตัวแบบมีความเด่นชัดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ฉากหลังที่กึ่งชัดกึ่งเบลอก็ยังคงรบกวนสายตา [เทคนิคการถ่ายภาพ] 
เปลี่ยนรูรับแสงเป็น f/2.8 ทำให้ฉากหลังหลุดโฟกัสอย่างสวยงาม ซึ่งก็ทำให้ตัวแบบมีความโดดเด่นขึ้นมา ภาพที่ได้ดูสร้างสรรค์และมีมิติที่สวยงาม เลือกรูรับแสงอย่างระมัดระวัง ภาพถ่ายแบบโคลสอัพอย่างเช่นภาพไลเคนภาพนี้มักจะต้องใช้ช่วงความชัดตื้นเพื่อดึงตัวแบบให้มีความโดดเด่น แต่แม้กับรูรับแสงที่มีขนาดเล็กมากขนาด f/22 ก็ยังให้ภาพที่มีช่วงความชัดลึกที่จำกัดเมื่อต้องถ่ายภาพในระยะใกล้เช่นนี้ (โปรยในกรอบ)
เอฟเฟ็คท์ของรูรับแสงจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสที่สูงขึ้น ซึ่งพื้นที่ของภาพจะมีความ เบลอเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
[เทคนิคการถ่ายภาพ]

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง