ss

2 ธันวาคม 2553

ไม่ใช้กล้องมืออาชีพ ก็ถ่ายภาพให้สวยได้ [เทคนิคการถ่ายภาพ]

ไม่ใช้กล้องมืออาชีพ ก็ถ่ายภาพให้สวยได้
[เทคนิคการถ่ายภาพ]
            กล้องธรรมดาๆ ที่คุณมีอยู่สามารถถ่ายภาพ ให้สวยออกมาแบบมืออาชีพได้สบายๆ เลย เพียงแค่คุณรู้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้
          จากข้อมูลที่มีอยู่บอกว่า...กล้องพกพาที่มีจำหน่ายในประเทศไทยมีสามแบบ แบบแรกคือ กล้องราคาต่ำที่สุดเป็นกล้องพกพาซึ่งมีโฟกัสคงที่ ไม่สามารถปรับโฟกัสได้หรือโฟกัสฟรี มีราคาประมาณ 1,000 กว่าบาท แบบที่สองคือ กล้องที่ให้ภาพคมชัดกว่า เป็นที่มีการปรับโฟกัสให้อัตโนมัติ หรือออโต้โฟกัสซึ่งจะปรับความชัดของภาพด้วยการใช้แสงอินฟราเรดที่มองไม่เห็น และแบบที่สามคือ กล้องออโตโฟกัสมีราคาแพงที่สุด มีเลนส์ซูมสามารถดึงภาพใกล้-ไกลได้ ราคาตั้งแต่ประมาณ 5,000 บาทถึง 25,000 บาท กล้องออโต้โฟกัสปรับตั้งทุกระบบโดยอัตโนมัติตามสภาพของแสง จึงให้ภาพที่คมชัดกว่ากล้องแบบโฟกัสฟรี โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสภาวะที่มีแสงน้อย จึงให้ภาพที่คมชัดกว่ากล้องแบบโฟกัสฟรี โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสภาวะที่มีแสงน้อย [เทคนิคการถ่ายภาพ] 
ถ่ายภาพกลางแจ้ง
          กล้องพกพาใช้งานง่ายที่สุดเมื่อถ่ายภาพกลางแจ้งในวันแดดจัด ปัจจุบันกล้องพกพาสามารถคำนวณแสงและลบเงาได้โดยอัตโนมัติ ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงการใช้แฟลชในที่ร่ม เพื่อให้ถ่ายรูปออกมาโดยใช้แสงธรรมชาติส่องจะดีกว่า แต่ถ้าแสงไม่พอและต้องใช้แฟลชก็ต้องศึกษาให้ดีว่าแฟลชสามารถส่องสว่างได้ไกลเพียงใด กล้องพกพามักจะ ตั้งระยะสว่างของแฟลชไว้ที่ 3 เมตร ถ้าไกลกว่านี้อาจทำให้ภาพออกมามืดได้ หากใช้ฟิล์มไวแสงเช่นฟิล์มที่มีค่า ASA 400 ก็สามารถอยู่ไกลออกมาได้ถึง 4 เมตร ถ้าถ่ายรูปในวันที่มีแดดจัดใช้ฟิล์ม 100 ก็พอ แล้วถ้าวันใดมีฝนตก ฟ้าดูครึ้มๆ ก็ใช้ฟิล์ม 200 หรือ 400 จะดีกว่า

การรักษาระยะห่าง
          กล้องพกพาส่วนใหญ่จะถ่ายภาพออกมาไม่ชัดถ้าอยู่ใกล้ตัวแบบเกิน 1.5 เมตร ถ้าถ่ายใกล้ในระยะไม่เกิน 1 เมตร ภาพที่ได้จากกล้องพกพาส่วนใหญ่จะพร่ามัว ยกเว้นกล้องที่มีเลนส์มาโครสำหรับถ่ายภาพใกล้ แต่ถ้าคุณไม่มีเลนส์ชนิดนี้ไม่ต้องเศร้าไปเพราะมีวิธีแก้คือ ตอนเอาฟิล์มไปล้างคุณก็สั่งอัดขนาด 5*7 นิ้วหรือใหญ่กว่านั้น พอได้รูปมาคุณก็ตัดขอบส่วนเกินออกไปเท่านี้คุณก็จะได้รูปที่ดูเหมือนใกล้แล้วครับ [เทคนิคการถ่ายภาพ]

ใช้แฟลชแม้มีแดด
          ในบางครั้งแม้ว่าเราถ่ายรูปในยามที่มีแดดจ้า เราก็อาจจะต้องใช้แฟลชเพื่อลบหรือลดเงาดำตามขอบตาขอบปากออก กล้องรุ่นใหม่บางรุ่นจะอัฉริยะมาก จะทำการวัดแสงให้อัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นกล้องแบบเก่าที่ต้องเปิดแฟชเอง คุณก็ควรจะเปิดด้วยนะครับ วิธีที่ใช้แฟลชทั้งๆ ที่มีแดดอย่างนี้ช่างภาพมืออาชีพเขาเรียกกันว่า "ฟิลอินแฟลช"

ดูแสงก่อนถ่าย
          ตอนที่คุณถ่ายภาพเคยเจอเหตุการณ์ที่เรียกว่า "ย้อนแสง" ไหมครับ นั่นคือฉากหลังของแบบที่เราจะถ่ายมีแสงจ้ามากไป จนทำให้ตัวแบบของเรามืด การเปลี่ยนมุมมองถ่ายภาพเป็นวิธีเลี่ยงที่ง่ายที่สุดแล้ว สำหรับกล้องแพงๆ บางรุ่นมีระบบควบคุมแสงฉากหลังด้วย เรียกว่า Backlight control หรือ Backlight compensation จะทำให้ฉากหลังไม่มืด ถ้าอยากรู้ว่ากล้องของคุณมีระบบนี้หรือไม่ก็อ่านดูในคู่มือ เคล็ดลับในการถ่ายภาพคนให้ดูดีและภาพออกมานุ่มนวลคือให้คนนั้นอยู่ในที่ที่มีแสงไม่จ้าเกินไปเช่น ถ่ายใต้เงาอาคาร
[เทคนิคการถ่ายภาพ]

ขอบคุณ - http://www.tripperclub.com/knowledge/photographing/photo_007-camera.php

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง