ss

28 ตุลาคม 2553

เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลในเวลากลางคืน [เทคนิคการถ่ายภาพ]

เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลในเวลากลางคืน
 [เทคนิคการถ่ายภาพ]

          โดยปกติทั่วไปการถ่ายภาพบุคคลในเวลากลางคืนมักใช้ไฟแฟลชเป็นตัวให้แสงทำให้ภาพบุคคลชัด แต่อาจเกิดปัญหาในการเก็บแสงสว่างในฉากหลัง ทำให้ภาพขาดความสวยงามอย่างที่ตั้งใจ

เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลในเวลากลางคืนบางครั้งก็เรียกว่าภาพบุคคล
แสงหลังใช้แฟลช (Slow - Sync Flash) หรือ Night Portrait

Slow - Sync Flash เป็นการยิงแฟลชให้สัมพันธ์กับการใช้ speed shutter ที่ต่ำ จะทำให้สามารถเก็บแสงของฉากหลังได้ดีขึ้น คือ เมื่อเรากดชัตเตอร์แล้วแสงแฟลชยิงไปกระทบที่ตัวแบบ หลังจากที่แสงจากแฟลชหมด ม่านชัตเตอร์จะยังไม่ปิด ทำให้สามารถเก็บแสงจากฉากหลังได้ เมื่อแสงพอดีแล้ว ม่านชัตเตอร์ก็จะปิดลง ทำให้เราได้ภาพที่ภาพตัวแบบชัดเจนและได้แสงสวยๆ ของฉากหลังด้วย
        การใช้เทคนิคภาพบุคคลแสงหลังใช้แฟลช (slow – sync flash) หรือ Night Portrait ใช้ถ่ายภาพบุคคลในที่มีแสงน้อยและต้องการความชัดของฉากหลังด้วย จะช่วยให้ได้ภาพบุคคลชัดเจนซึ่งเกิดจากแสงไฟแฟลชที่ต้องอยู่ไม่ไกลเกินระยะรัศมีของไฟแฟลชและยังสามารถเก็บแสงไฟจากฉากหลังไว้ได้ด้วยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำ เช่น 1/60 วินาทีลงมา ใช้รูรับแสงกว้างๆ เช่น f/2 หรือ f/2.8 รวมทั้งเลือกใช้ ISO สูงๆเช่น 200 ขึ้นไป ฉากหลังก็จะสว่างแต่เบลอๆสวยไปอีกแบบนึง [เทคนิคการถ่ายภาพ]

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการถ่าย Night Portrait ได้แก่
1. นางแบบ ถ้าได้สวยๆ โพสท่าเก่งๆ ก็จะทำให้งานง่ายขึ้นมาก
2. กล้อง DSLR
3. เลนส์ Telephoto ที่มีรูรับแสงกว้างมากๆ ก็จะดีกว่า เช่น เลนส์ 85 mm. f/ 1.8 หรืออาจเป็นเลนส์ ที่มีระบบป้องกันการสั่นไหว เช่นระบบ is หรือ VR เป็นต้น
4. แฟลช iTTL, eTTL หรือ Manual Flash
5. ขาตั้งกล้อง ทำให้ถ่ายภาพได้นิ่ง แต่ลำบากในการเคลื่อนย้าย

          การปรับกำลังแสงแฟลชให้มากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างกล้องกับตัวแบบ ต้องประมาณระยะที่แสงแฟลชสามารถเดินทางไปถึงได้ การถ่ายแบบนี้สามารถนำมาใช้งานได้จริง
เช่น การถ่ายงานแต่งงาน งานเลี้ยง หรือ งาน Event ต่างๆ ได้ดีทีเดียว [เทคนิคการถ่ายภาพ]

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง