ss

23 กรกฎาคม 2553

6 วิธีการเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายของคุณ ตอนที่ 2

เทคนิคการถ่ายภาพ :
6 วิธีการเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายของคุณ ตอนที่ 2

1.เล่นกับคู่สี
การเลือกใช้คู่สีระหว่างวัตถุและฉากหลัง เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายได้เป็นอย่างดี วิธีที่ได้รับความนิยมอย่างหนึ่งคือการใช้คู่สีที่แตกต่างกันระหว่างฉากหลังกับวัตถุ ซึ่งอาจใช้เป็นคู่สีโทนร้อนกับเย็นหรือคู่สีตรงกันข้าม เช่น แดงกับเขียว ฟ้ากับเหลือง โดยการเลือกใช้คู่สีตรงข้ามจะช่วยผลักให้วัตถุลอยเด่นออกมาจากฉากหลังและเป็นจุดสนใจของภาพ ขณะเดียวกันนอาจใช้คู่สี่เข้ากันได้ เช่น ม่วงกับเหลือง ม่วงกับส้ม เพื่อให้อารมณ์ภาพกลมกลืนสอดรับกันไปก็ทำได้ โดยผู้ที่มีสัมผัสพิเศษเกี่ยวกับการใช้สีมักมองเห็นคู่สีที่น่าสนจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆตัว แล้วดึงมาสร้างสรรค์เป็นผลงานภายสวยได้อยู่เสมอ ๆ


2.แยกจุดเด่นด้วยระยะชัด
การแยกจุดเด่นด้วยระยะชัดหรือการถ่ายภาพแบบชัดตื้น เป็นหนึ่งในเทคนิคพื้นฐานที่สามารถสร้างแรงดึงดูดทางสายตาหั้กบผู้ชมภาพได้ง่ายและค่อนข้างได้ผล เหตุผลหนึ่งเพราะภาพแบบชัดตื้นเปนภาพที่ไม่สามารถเห็นได้ง่าย ๆ ด้วยตาเปล่า ภายในลักษณะนี้จึงสร้างความแปลกตาได้ทุกครั้งที่ถ่าย ปกติแล้ว การถ่ายภาพแบบชัดตื้นทำได้ไม่ยากแม้ไม่มีเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง แต่หากขอเพียงรู้จักการควบคุมรูรับแสง การเลือกช่วงเลนส์ ตลอดจนการควบคุมระยะห่างระหว่างวัตถุกับฉากให้เหมาะสมก็สามารถทำภาพแบบชัดตี้นได้


3. เงาสะท้อนชวนมอง
การถ่ายภาพเงาสะท้อนถือเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของการสร้างสรรค์ ที่นำมาเป็นจุดสนใจของภาพได้ดี ซึ่งคุณสามารถเลือกถ่ายเจาะลงไปในเงาสะท้อนเพียงอย่างเดียว เพื่อนำเสนอภาพแบบนามธรรม หรือถ่ายเจาะลงไปในเงาสะท้อนแล้วนำภาพมากลับหัวหรืออาจถ่ายให้มีทั้งวัตถุและเงาสะท้อนอยู่ในภาพเดียวกัน โดยใช้เงานั้นช่วยเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกโดยหากคุณต้องการเพิ่มความเข้มให้กับเงาสะท้อนก็สามารถทำได้โดยใช้ฟิลเตอร์ PL เข้าช่วย

4. เล่นกับเส้น เล่นกับสาย
ปกติแล้วในสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นสภาพตามธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ใบหญ้า โขดหิน หรือสิ่ง ก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ของรั้ง กำแพง หรือแม้แต่กระทั่งขอบพื้นขอบถนน มักมีเส้นโครงร่างเหล่านั้น มาสร้างเป็นจุดสนใจให้กับภาพได้ ขอเพียงเพิ่มการสังเกตและขยันสอดส่ายสายตาเท่านี้คุณก็มีสิทธิ์เป็นเจ้าของภาพลายเส้นสวย ๆ ได้ไม่ยาก


5. มุมมองแบบครอป
พื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการถ่ายภาพในเบื้องต้นก็คือ ภาพที่ถ่ายออกมาควรมีวัตถุหลักเป็นจุดสนใจจากนั้นจะจัดให้มีวัตถุรองอื่น ๆ เสริมเข้าไป เพื่อช่วยเติมเต็มเรื่องราว แต่อย่างน้อยต้องมีวัตถุหลัก อย่างไรก็ตามหากคุณจัดการกับวัตถุต่าง ๆ หรือจัดองค์ประกอบภาพได้ไม่ดีพอ บางครั้งวัตถุรองก็อาจไปรบกวนหรือไปลดความ น่าสนใจให้กับวัตถุหลักของภาพเสียเอง การถ่ายเจาะลงไป ยังจุดสนใจจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจัดองค์ประกอบไปได้มากและยังช่วยให้ภาพของคุณมีจุดสนใจที่ชัดเจนอีกด้วย
6. พลิกแพลงตะแคงภาพ
หลายครั้งที่ภาพทั่ว ๆ ไปจากสถานที่สุดแสนธรรมดา เช่น ตามตรอกซอกซอย ถนนคนเดินหรือสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เมื่อนำเสนอแบบตรง ๆ ทื่อ ๆ ก็อาจเป็นได้เพียงแต่ภาพแห้ง ๆ ปราศจากผงชูรส แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณมีภาพแบบนี้อยู่ในสต็อกเป็นจำนวนมากอย่างเพิ่งลบทิ้ง วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้ภาพของคุณมีแรงดึงดูดมากขึ้น เพียงเปลี่ยนการนำเสนอใหม่ แค่ลองน้ำมาพลิกตั้งกลับหัวหรือตะแคง บางครั้งภาพแห้ง ๆ ของคุณก็อาจดูน่าสนใจขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ

(เทคนิคการถ่ายภาพ)

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง