ss

17 มิถุนายน 2553

การแก้ไขมิติภาพที่บิดเบือนจากความเป็นจริง :

สวัสดีครับ .. เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สบายดีหรือเปล่า วันนี้อากาศร้อนนะครับฝนไม่ตกเลยแดดออกตั้งแต่เช้า ยังไงก็ดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่า วันนี้ผมมี เทคนิคการถ่าย การแก้ไขมิติภาพที่ถ่ายออกมาแล้วบิดเบือนจากความเป็นจริง ในการถ่ายภาพบางครั้งนั้น บริเวณที่ถ่ายภาพมีพื้นที่จำกัด และต้องถ่ายภาพในมุมกว้าง หรือในมุมที่เงยขึ้น จะทำให้เส้นตรงในภาพลู่เอียง ดูผิดแผกและบิดเบือนจากความเป็นจริง แต่ถ้าเรามีเลนส์พิเศษที่เรียกว่า "เลนส์ชิพท์" ซึ่งสามารถปรับส่วนหน้าของเลนส์ให้เลื่อนขึ้นลงได้ เพื่อปรับแก้ภาพให้มีเส้นตรงที่ถูกต้อง ซึ่งการจะหาซื้อเลนส์ชนิดนี้ค่อนข้างหายากและมีราคาแพง แต่ผมมีวิธีการแก้ไขด้วยวิธีง่าย ๆ คือ การเปลี่ยนจุดถ่ายภาพโดยให้ถอยห่างออกไปทางด้านหลัง และเลือกใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากขึ้น ซึ่งทำให้ไม่ต้องเงยหน้ากล้องขึ้น จะทำให้ได้มิติภาพที่ถูกต้อง หากเราถ่ายภาพในที่ ๆ มีแสงน้อย ควรใช้ขาตั้งกล้องช่วยทุกครั้ง เพื่อลดการสั่นไหวและให้ได้ภาพที่คมชัดมากที่สุด และใช้ระบบตั้งเวลาการถ่ายอัตโนมัติ 2 วินาที หรือถ้าหากมีสายลั่นชัตเตอร์ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ ปรับ WB ไปที่แสงกลางวัน (Daylight) เพื่อให้ได้สีสันเหมือนกับตาที่มองเห็น..



นี่เป็น เทคนิคการถ่ายภาพ ล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำมาฝากเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาในการถ่ายภาพแล้วมิติภาพบิดเบือนจากความเป็นจริง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ครับ
(เทคนิคการถ่ายภาพ)

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง