ss

5 กรกฎาคม 2555

การจัดแสงสำหรับถ่ายรูปวิวทิวทัศน์

เทคนิคการถ่ายภาพ : การจัดแสงสำหรับถ่ายรูปวิวทิวทัศน์


ในการถ่าย รูปวิวทิวทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นภูเขา, City Landscape, หรือทะเล สิ่งสำคัญที่ควรจะคำนึงถึงก็คือเรื่องของการจัดแสง เรื่องแสงนี้เราก็ ต้องมาดูกันก่อนนะครับว่า สิ่งที่ผู้ถ่ายต้องการตอนนั้นคืออะไร ต้องการอารมณ์ภาพเป็นแบบไหน ซึ่งลักษณะแสงที่ปรากฏก็จะมีหลักๆ 2 แบบด้วยกันคือ

การถ่ายภาพตามแสง >> ในการถ่ายภาพตามแสงนั้น ภาพที่ออกมา จะได้รายละเอียดที่ค่อนข้างครบถ้วน อย่างเช่นเราจะถ่าย วิวภูเขา หรือเกาะแก่งต่าง ๆ การถ่ายภาพตามแสงนั้นจะช่วยให้เกิดความชัดเจนในรายละเอียดมากขึ้น

"follow_light.JPG" F/13 : Shutter Speed 1/100s : ISO 100
Cannon EOS 350D: Lens - Sigma 18-200 mm

IPB Image


ซึ่งการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ส่วนใหญ่นั้นจะใช้วิธีการถ่ายภาพตามแสงครับ เพื่อที่จะได้รายละเอียด สื่อไปถึงคนที่จะมาชมภาพครับ ว่าทิวทัศน์หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่เราได้ไปเก็บภาพมา มีลักษณะอย่างไร รายละเอียดเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถเห็นได้จากภาพได้ทันทีครับ

ส่วนในเรื่องการวัดแสงนั้นควรจะตั้งโหมดวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพครับ และถ้าต้องการความสดของสีที่เกิดขึ้น ก็ควรจะใส่ฟิลเตอร์ CPL ไว้ด้วยนะครับ ซึ่งจะมีประโยชน์มากเมื่อเราใช้ถ่ายภาพทะเลครับ CPL จะตัดแสงสะท้อนออก ให้เหลือแต่แสงสีที่แท้จริงของท้องฟ้าและทะเล ทำให้ได้ทะเลสีมรกต
และท้องฟ้าสีฟ้าสวยงามครับ 

2. การถ่ายภาพย้อนแสง >> การถ่ายภาพประเภทนี้จะไม่เน้นรายละเอียดของวัตถุที่เราจะเอามาเป็นแบบครับ คนทั่วไปจะหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพย้อนแสงครับ เพราะมันไม่เห็นรายละเอียด เห็นแต่อะไรก็ไม่รู้มืดๆ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าเราจัดองค์ประกอบได้ดีและเข้าใจอารมณ์ที่จะถ่ายทอดออกมาทางภาพ
ภาพที่ได้ก็จะออกมาอย่างสวยงามได้อารมณ์เป็นอย่างมากครับ

จุดประสงค์ของการถ่ายภาพย้อนแสง จริงๆแล้วจะเน้นอารมณ์ของภาพมากกว่ารายละเอียดครับ อย่างเช่นการถ่ายภาพชีวิตชาวเล ตอนพระอาทิตย์ตกดิน หรือภาพทิวเขาหลังอาทิตย์ลับขอบฟ้า ซึ่งแม้ภาพเหล่านี้จะไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่ว่าจะได้อารมณ์บรรยากาศของสถานที่ ณ เวลานั้นๆ ได้อย่างดีทีเดียว

"stn_att660005003.jpg" : F/12: Shutter Speed 1/40s : ISO 100
Cannon 350D: Lens Kit - 18-55mm

IPB Image


ทั้งการถ่ายภาพตามแสงและย้อนแสง ภาพที่ออกมาจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการจัดองค์ประกอบภาพ และการวัดแสงที่เหมาะสม เพื่อให้ภาพที่ออกมานั้น สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของผู้ถ่ายไปยังผู้รับได้อย่างสมบูรณ์และสวยงามครับ 
ถ้าจะถ่ายคนแบบย้อนแสงล่ะครับจะถ่ายยังไงให้ออกมาสวย
ถ้าถ่ายคนแบบย้อนแสง ต้องดูว่าเราจะให้ภาพเล่าเรื่องอะไรน่ะครับ ถ้าต้องการบอกเล่าบรรยากาศตอนเย็นๆดวงอาทิตย์ตกมีเพื่อนๆนั่งคุยนั่งเล่น กีตาร์กัน อันนี้ไม่ต้องคิดมากครับ ถ่ายออกมาให้เห็นแสงสีแดงส้มของท้องฟ้า เห็นคนเป็นเงาตะคุ่มๆ แบบไม่ต้องเห็นรายละเอียดว่าหน้าใครเป็นไงได้เลยครับ ได้บรรยากาศดี

IPB Image


แต่ ถ้าจะถ่ายภาพบุคคลในตอนกลางวัน ซึ่งเราต้องการรายละเอียดของใบหน้าแบบ ถ้าเกิดถ่ายแบบย้อนแสงก็จะเกิดอาการหน้ามืดได้ครับ วิธีแก้ไขก็ให้เปิด แฟลชครับ จะทำให้เห็นรายละเอียดใบหน้าของแบบได้ชัดเจนขึ้น

ที่มาจาก : http://www.siamfreestyle.com/forum/index.php?showtopic=14

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง