ss

23 มิถุนายน 2553

6 วิธีในการเพิ่มความน่าสนใจให้ภาพถ่ายของเรา :

สวัสดีครับ...ทุกท่าน
วันนี้ผมมี เทคนิคถ่ายภาพ และเคล็ดลับในการเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพที่เราถ่ายมา จากภาพถ่ายธรรมดา ๆ เพิ่มเทคนิคและลูกเล่นเข้าไปอีกเล็กน้อย ภาพถ่ายของเราก็จะน่าสนใจขึ้นมาอีกเยอะเลย

- รอแสง..
แสงถือเป็นเครื่องปรุงรสที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการถ่ายภาพ การรอจังหวะแสงสวย ๆ นอกจากช่วยให้ภาพของเราดูดีขึ้นมากแล้ว ทิศทางของแสง ที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตลอดวันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกด้วยเช่นกัน หากเป็นการถ่ายภาพในสตูดิโอนั้นการเปลี่ยนทิศทางของแสงทำได้ด้วยการขยับตำแหน่งของไฟแฟลช แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพนอกสถานที่ (Outdoor) ที่ใช้แสงอาทิตย์เป็นหลัก การรอให้ดวงอาทิตย์เปลี่ยนตำแหน่งก็หมายถึงทิศทางรวมถึงอุณหภูมิของสีที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย การถ่ายภาพในสถานที่เดียวกันแต่ถ่ายคนละช่วงเวลา ก็จะเห็นความแตกต่างของแสงที่ปรากฎในภาพได้อย่างชัดเจน และอารมณ์ของภาพก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย

- เล่นกับแสงริมไลท์
เทคนิคเกี่ยวกับแสงทึ่ช่วยให้ภาพของเราดูน่าสนใจขึ้นอีกเทคนิคหนึ่ง คือการเล่นกับแสงริมไลท์ โดยแสงริมไลท์เกิดจากการเลือกมุมให้แสงส่องหาวัตถุทางด้านหลัง ซึ่งหากเราเลือกมุมได้เหมาะสมจะเกิดประกายระยิบระยับขึ้นตามขาบของวัตถุ แสงริมไลท์จึงช่วยแยกวัตถุให้ลอยเด่นขึ้นมาจกฉากหลังช่วยให้ภาพสวยขึ้นและน่าสนใจน่าค้นหา หากมีเวลามากพอก่อนถ่ายลองสำรวจทิศทางของแสงดูก่อน ไม่แน่อาจมีมุมหนึ่งมุดใดที่ให้อารมณืแสงแบบริมไลท์ขึ้นมาก็ได้

- ถ่ายภาพและนำเสนอเป็นชุด
ถ้าเราเป็นคนชอบความแปลกใหม่ หรือต้องการนำเสนออะไรที่ไม่ซ้ำใคร หลายคนคงเคยเจอคำถามที่ว่าถ่ายอะไรมา ถ่ายมาทำไม สวยตรงไหน ซึ่งคงต้องยอมรับความจริงที่ว่า บางครั้งภาพที่แปลกแหวกแนวหรือภาพที่คิดว่ามันคือศิลปะแบบสุด ๆ หากนำเสนอออกมาเป็นภาพเดี่ยว ๆ ถ้าหากไม่ได้เป็นภาพที่สวยสะดุดตาจริง ก็คงดึงดูดความสนใจได้ยาก วิธีการแก้ไขก็ไม่ยากเพียงเปลี่ยนจากการนำเสนอเป็นภาพเดียว เดี่ยว ๆ มาเป็นนำเสนอเป็นชุดคอลเล็คชั่นจะช่วยให้ภาพของเราเรียกร้องความสนใจและมีมูลค่ามากยิ่งขึ้น

- เล่นกับมุมมองแบบเบลอ ๆ
พื้นฐานการถ่ายภาพที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ภาพทุกภาพที่ถ่ายคมชัด โฟกัสถูกต้อง เราจึงเห็นภาพสวย ๆ ส่วนใหญ่เป็นภาพที่สวยทั้งเนื้อหา อารมณืและความคมชัด แต่ถ้าเราเริ่มเบื่อกับความคมชัด เบื่อกับการค้นหาซับเจคสวย ๆ ลองเปลี่ยนจากการถ่ายภาพที่คมชัด มาเป็นภาพในมุมมองเบลอแบบตั้งใจให้หลุดโฟกัสกันดูบ้าง เช่นนำเสนอให้เห็นถึงความสวยงามของแสงสียามราตรีแบบเบลอ ๆ ที่ทั้งภาพมีแต่วงโบเก้หลากหลายสีสัน ซึ่งภาพในลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องเดินทางเสาะแสวงหาชับเจคดี ๆ ก็มีสิทธิ์ได้ภาพสวยเก๋กว่าใครแล้ว

- สร้างกรอบให้กับภาพ
การสร้างกรอบให้กับภาพถือเป็นหนึ่งในเทคนิคการสร้างความน่าสนใจที่ได้รับความนิยมจากนักถ่ายภาพมาทุกยุคทุกสมัย โดยจุดประสงค์ที่สำคัญคือใช้กรอบปิดพื้นที่ส่วนอื่นของภาพที่อาจเป็นส่วนรบกวนหรือดึงดูดความสนใจจากชับเจคหลักของภาพไป หรือใช้ในการปิดพื้นที่โล่งที่ไม่ก่อประโยชน์ในภาพ เช่น ปิดท้องฟ้าที่ขาวโล่ง นอกจากนี้กรอบภาพยังช่วยสร้างมิติและช่วยบังคับสายตาผู้ชมให้หันมองไปยังจุดเด่นของภาพ คือเป็นตัวดึงดูดสายตาของผู้ชมภาพนั่นเอง กรอบของภาพนั้นเป็นอะไรก็ได้สุดแท้แต่จะสรรหาอาจเป็นขอบปูน ขอบรั้ง ต้นไม้ หน้าต่าง ซุ้มประตูวัด ก็สามารถพลิกแพลงนำมาใช้เป็นกรอบของภาพได้เช่นกัน

- เล่นกับความซ้ำซ้อน
ความซ้ำซ้อนที่ดูเหมือนไม่มีจุดสิ้นสุดมักดึงดูดและท้าทายจินตนาการของผู้ชมได้เสมอ หน้าที่ของช่างภาพคือการมองหาลวดลายหรือวัตถุที่มีการจัดเรียงตัวซ้ำซ้อนกันไปมา ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งสิ่งของที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือเกิดจากฝีมือมนุษย์สร้างขึ้น แล้วใช้สายตาของช่างภาพมองครอบลงไปเฉพาะจุดที่น่าสนใจ ถ่ายทอดมันออกมาเท่านี้จินตนาการที่ยิ่งใหญ่ก็อยู่ภายใต้การสั่งการของปุ่มชัตเตอร์ในมือเราแล้ว

นี่เป็น 6 เทคนิคการถ่ายภาพ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายของเรา ในฐานะเราเป็นช่างภาพต้องหามุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพอยู่เสมอ ฝึกฝนและหาแนวทางที่เป็นตัวของตัวเองด้วยครับ...

เทคนิคการถ่ายภาพ

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง