ss

5 กรกฎาคม 2555

การหาจุดสนใจให้กับภาพ

การหาจุดสนใจให้กับภาพ


วันหนึ่งนายป๊อด ตากล้องมือใหม่ที่เพิ่งถอยกล้อง Canon 400D พร้อมเลนส์คิท 18-55mm ออกมาแบบยังอุ่นๆ แถมกลิ่นหอมฉุย นายป๊อดนึกอยากจะทดสอบฝีมือการถ่ายภาพ ที่เคยอ่านหนังสือศึกษามาร่วมเดือน เขาเลยตัดสินใจขับรถ civic คู่ใจไปหาโลเคชั่นชายทะเลสักที่หนึ่ง เพื่อทดสอบเจ้า 400D แสนรักตัวนี้

ในที่สุดนายป๊อดก็เลือกชายทะเลจังหวัดระนอง ณ หาดประพาส ที่แสนจะเงียบสงบ เป็นส่วนตั๊วส่วนตัว บรรยากาศสบายๆลมเย็นๆ เมื่อถึงแล้วก็ไม่รอช้านายป๊อดงีบหลับไปเกือบสอง ชั่วโมง ตื่นมากว่าจะเรียกสติกลับมาได้ว่านี่เรามาทำอะไรหว่าก็ปาไปเกือบเที่ยงแล้ว

เมื่อได้สติ นายป๊อดก็วิ่งตรงรี่ไปยังชายหาด หาโลเคชั่นเหมาะๆ เมื่อได้ที่แล้ว ก็ได้ฤกษ์ที่จะกดชัตเตอร์ครั้งแรกในชีวิตเสียที "แชะ..." นายป๊อดก้มลงดู ภาพที่จอ LDC ขนาด 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซลที่ท่องมาจากโบรชัวร์จนขึ้นใจ ปรากฏว่าภาพที่นายป๊อดได้เห็นคือ...

IPB Image

ความโล่ง...

ก็สวยดีนี่(นายป๊อด แอบคิดด้วยความหลงตัวเองเล็กน้อย) แต่มองแล้ว มองอีก มองกล้องที มองทะเลที ทำไมมันเหมือนกับขาดๆอะไรไปซักอย่างหว่า ?? อยู่ๆนายป๊อดก็นึกขึ้นได้ถึง เรื่องๆหนึ่งที่เคยอ่านมาจากที่ไหนซักแห่ง ว่าในการถ่ายรูปให้ออกมาครบถ้วนทั้งองค์ประกอบ และเรื่องราวนั้น เราควร หาวัตถุ หรือจุดสนใจมาใส่ไว้ในภาพ

ว่าแล้วในป๊อดก็ตัดสินเปลี่ยนโล เคชั่น จึงรีบบึ่งรถ civic คู่ชีพตรงไปยัง อุทยานแห่งชาติแหลมสน ทันที หลังจากเข้าห้อง น้ำ ดื่มน้ำดื่มท่าที่ทางอุทยานมีให้บริการนักท่องเที่ยวไว้จนหายเหนื่อยแล้ว นายป๊อดก็เดินลุยทะลุทิวสนที่ให้ความร่มรื่นกับอุทยานแห่งนี้เป็นอย่างดี มุ่ง ตรงไปยังชายหาดทันที เมื่อมองซ้ายมองขวา สองรอบ นายป๊อดก็ตัดสินใจที่จะกดชัตเตอร์บนกล้องแสนรักอีกครั้งหนึ่ง
เหมือนกับ โชคช่วยหรือฟ้าประทาน นายป๊อดเห็นฝรั่งคู่หนึ่งเดินเข้ามาใน view finder ของเขา
เมื่อจัดองค์ประกอบให้คู่รักคู่นี้อยู่ตรงจุดตัดเก้าจุด จากกฏสามส่วนจนได้ที่ ก็ถึงเวลาที่นายป๊อดจะกดชัตเตอร์แล้ว!!! "แชะ.....!!!" ใจเต้นเล็กน้อย นายป๊อดก้มดูภาพที่ปรากฏบนหน้าจอ LCD ทันที......โอ้ว "ปาติหาน" มีจริง ทำไมภาพมันช่างให้ความรู้สึกแตกต่างจากภาพที่แล้วนัก ทั้งที่ภาพสองภาพ นี้คล้ายกันมาก แค่มีฝรั่งมายืนอยู่ก็ทำให้ภาพมีเรื่องราวขึ้นมาทันที นายป๊อดถึงกับน้ำตานองหน้า (เว่อร์แล้วนายป๊อด น้อยๆหน่อย) หลับตาก็ได้แต่นึกถึงภาพที่ตัวเองถ่ายไปเมื่อกี๊

IPB Image

หลังจากภาคภูมิใจกับความสำเร็จครั้ง ยิ่งใหญ่ในชีวิต นายป๊อดเดินทางกลับบ้านพร้อมกับซาลาเปาทับหลีอีก 12 ลูก โค้กหนึ่งกระป๋อง และบทเรียนจากโรงเรียนธรรมชาติครั้งนี้ ด้วยรอยยิ้มที่อาบแก้มและซาลาเปาที่เลอะขอบปาก นายป๊อดขับรถกลับบ้านอย่างมีความสุข....

แล้วถ้าตรงนั้นไม่มีคนละครับ จะทำไงให้ภาพออกมาดูน่าสนใจขึ้น ถ้าไม่มีคนก็ไม่มีปัญหาครับ หาขอนไม้ กิ่งไม้ รองเท้า หรือว่าเงาของคุณเองก็ได้ นำไปใส่ไว้ในเฟรม รับรองว่าดีกว่าถ่ายทะเลโล่งๆแน่นอนครับ หรือถ้าหาของประกอบฉากไม่ได้ ก็ลองเปลี่ยนมุมมองดูครับ จากการถ่ายทะเลโล่งๆ เราก็โฟกัสไปที่เกลียวคืน ระลอกคลื่นบนหาดทรายก็ได้ครับ ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

ขอบคุณบทความดี ๆ จาก : http://www.siamfreestyle.com/forum/index.php?showtopic=24

บทความกล้องดิจิตอลยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง